- Nhóm Nhà nước Hồi giáo sát hại hơn 80 người Yazidi ở bắc Iraq; Lở đất, mưa lớn tại Ấn Độ, Nepal làm nhiều người chết... là những tin đáng chú ý.

TIN LIÊN QUAN

Nổi bật

Giới chức Iraq ngày 16/8 cho biết, những người sống sót trong vụ tấn công của nhóm Nhà nước Hồi giáo (IS) vào một ngôi làng ở bắc Iraq kể lại rằng, các tay súng IS đã giết hơn 80 nam giới thuộc cộng đồng người dân tộc Yazidi ở làng đó.

Vụ tấn công xảy ra vào chiều ngày 15/8 tại làng Kocho, hãng tin NBC News dẫn lời một nhà lập pháp Yazidi và một quan chức an ninh người Kurd cho hay. Ngoài số người thiệt mạng, còn có hàng chục phụ nữ và trẻ em trong làng bị bắt cóc.

{keywords}

Một người đàn ông Yazidi. (Ảnh: Washington Post)

Theo nhà lập pháp người Yazidi, ông Mahama Khalil, các tay súng thuộc tổ chức Nhà nước Hồi giáo đã vây hãm ngôi làng này trong vài ngày và đã ra thời hạn cho cư dân thuộc cộng đồng người dân tộc Yazidi phải cải đạo sang đạo Hồi.

"Khi dân làng từ chối làm theo, vụ thảm sát đã xảy ra", ông Khalid cho biết. Theo ông Halgurd Hekmat, một phát ngôn viên của lực lượng an ninh người Kurd, các tay súng đã bắt cóc phụ nữ và trẻ em ở Kocho và đưa tới thành phố Tal Afar.

Điều đáng nói là vụ thảm sát trên tại ngôi làng Kocho diễn ra trong thời điểm Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc vừa thông qua một lệnh trừng phạt đối với nhóm chiến binh Hồi giáo cực đoan này, cũng như với các tổ chức, cá nhân tài trợ cho IS.

Các chiến binh IS đã chiếm được một khu vực rộng lớn tại Iraq và Syria, kể từ khi họ tấn công thành phố Mosul, Iraq vào hồi giữa tháng 6. Tổ chức này thực hiện nhiều hoạt động tra tấn và giết hại tại những nơi họ giành được quyền kiểm soát.

Theo hãng thông tấn Reuters, hồi tuần rồi, những tay súng thuộc tổ chức Nhà nước Hồi giáo đã giết chết ít nhất 500 người, chôn sống một số người trong một vụ thảm sát nhắm vào cộng đồng người Yazidi ở khu vực miền bắc của đất nước Iraq.

Tin vắn

- Theo các hãng tin quốc tế ngày 16/8, thủ lĩnh nhóm Nhà nước Hồi giáo (IS) Abu-Bakr Al-Baghdadi đã chạy khỏi thành phố Mosul tại miền Bắc Iraq, để quay về lãnh thổ Syria.

- Thủ tướng Cộng hòa Nhân dân Donetsk tự xưng, ông Alexander Zakharchenko ngày 16/8 cho biết rằng, nhiều quân nhân Ukraina đã chuyển sang ủng hộ lực lượng của họ.

- Liên minh châu Âu "bật đèn xanh" cho các nước thành viên cung cấp vũ khí cho những tay súng người Kurd trong cuộc chiến chống lại tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) ở Iraq.

- Chính phủ Nepal cho biết, tình trạng lũ quét, sạt lở đất sau mưa lớn đã khiến ít nhất 53 người thiệt mạng trong vòng 3 ngày qua và cắt đứt liên lạc tới những vùng xa trên đồi núi.

- Báo Der Spiegel của Đức ngày 16/8 cho biết. cơ quan tình báo hải ngoại Đức từng nghe lén điện thoại của Ngoại trưởng Mỹ John Kerry và Ngoại trưởng Hillary Clinton trước đó.

- Các nhà chức trách Ấn Độ hôm 16/8 thông báo rằng số nạn nhân chết do mưa to ở bang Uttarakhand, khu vực miền bắc nước này trong vòng hai ngày qua đã lên tới 24 người.

- Ngày 16/8, Bộ Ngoại giao Nga tuyên bố, việc Hungary cung cấp vũ khí cho Ukraina là vi phạm nghĩa vụ pháp lý của Budapest, trong lĩnh vực xuất khẩu vũ khí thông thường.

- Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc ngày 15/8 đã bỏ phiếu thông qua một nghị quyết, nhằm đối phó với lực lượng phiến quân thuộc tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) tại đất nước Iraq.

- Các nhà đàm phán Israel và Palestine sẽ tới thủ đô Cairo của Ai Cập cuối ngày 16/8, để khôi phục đàm phán gián tiếp do Ai Cập bảo trợ, về lệnh ngừng bắn lâu dài tại Dải Gaza.

Tin ảnh

{keywords}

Ấn Độ bàn giao tàu chiến lớn nhất đóng trong nước INS Kolkata cho lực lượng hải quân nước này. (Ảnh: Reuters)

Phát ngôn

Thủ tướng Cộng hòa Nhân dân Donesk tự xưng, ông Alexander Zakharchenko hôm 16/8 cho biết, "Nga gửi hàng viện trợ nhưng chúng tôi vẫn chưa nhận được. Số hàng này rất cần thiết đối với chúng tôi, giống như không khí vậy".

Kỷ niệm

Ngày 17/8/1973, Mỹ và Thái Lan đồng ý bắt đầu thảo luận về việc cắt giảm 49.000 binh sĩ Mỹ đang hiện diện ở Thái Lan.

Thanh Vân