Ukraina đã chặn 14 kênh truyền hình của Nga trên mạng truyền hình cáp nước này để ngăn các kênh trên tuyên truyền chiến tranh, Reuters trích lời một quan chức Bộ Nội vụ Ukraina cho biết hôm 19/8.


{keywords}

Tin tức truyền hình hiện đóng một vai trò sống còn trong nhận thức của công chúng về cuộc xung đột ở đông Ukraina, nơi hầu hết dân số nói tiếng Nga và xem tin tức Nga.

Truyền thông Nga có xu hướng thể hiện quan điểm của Kremlin rằng, việc Tổng thống được Moscow hậu thuẫn Viktor Yanukovich, bị lật đổ hồi tháng 2 là hành động của nhóm sĩ quan quân sự phát xít.

Bộ Nội vụ Ukraina đã chặn 14 kênh truyền hình Nga, gồm cả kênh tin tức Russia Today và Life News vì "tuyên truyền chiến tranh và bạo lực", quan chức bộ này là Anton Gerashchenko viết trên Facebook.

Theo RT, các nhà cung cấp truyền hình cáp ở Ukraina sẽ bị phạt nặng hoặc thu hồi giấy phép nếu phát các kênh truyền hình Nga.

"Là một quốc gia độc lập có chủ quyền, Ukraina có thể và nên bảo vệ không gian truyền thông của mình khỏi bị Nga xâm lấn. Nga có chủ trương kích động thù hằn và bất hòa giữa những công dân Ukraina", quan chức trên cho hay.

Lực lượng ly khai thân Nga giao chiến với quân chính phủ kể từ tháng 4 khi nhóm này thiết lập các cộng hòa ly khai ở khu vực phía đông nói tiếng Nga, sau khi đảo chính xảy ra ở Kiev và ông Yanukovich bị lật đổ, tiếp sau vụ Nga sáp nhập Crưm.

Các kênh truyền hình bị cấm hầu hết là các kênh tin tức của Nga và phần lớn do nhà nước Nga và các công ty có quan hệ gần gũi với Kremlin vận hành.

Ông Gerashchenko nói, động thái trên được thực hiện sau bước đi tương tự của Nga hồi tháng 3, khi đó Nga cắt toàn bộ các kênh truyền hình của Ukraina ở Crưm

  • Hoài Linh