Các tấm ảnh được chụp khoảng một giờ sau khi quân Mỹ tấn công khu nhà của Bin Laden ở Abbottabad, Pakistan cho thấy, 3 người đàn ông chết trong vũng máu, không có vũ khí bên cạnh.


Ảnh do một quan chức an ninh Pakistan chụp khi ông này bước vào khu nhà sau khi vụ tấn công xảy ra rạng sáng 2/5 theo giờ Pakistan. Ảnh cho thấy, hai nam giới mặc áo quần kiểu cổ truyền của Pakistan và một mặc áo phông, máu chảy ra từ mũi, mắt và mồm họ.

Quan chức trên đề nghị giấu tên đã bán các bức ảnh cho hãng tin Reuters.

Không ai trong số những người đàn ông trên giống Bin Laden. Tổng thống Mỹ Obama đã quyết định không công bố ảnh xác trùm khủng bố vì nó có thể kích động bạo lực và được dùng như một công cụ tuyên truyền của Al Qaeda.

"Tôi cho rằng việc đăng các tấm ảnh đó sẽ gây ra một số rủi ro cho an ninh quốc gia", Tổng thống Mỹ nói trên chương trình 60 phút của đài CBS.

Dựa trên thời gian in trên các tấm ảnh, bức ảnh chụp sớm nhất đề ngày 2/5 lúc 2h30, khoảng một tiếng sau khi cuộc đột kích hoàn tất và Bin Laden bị tiêu diệt.

Các tấm ảnh khác, chụp vài giờ sau, trong khoảng 5h21 và 6h43 sáng cho thấy bên ngoài của khu nhà vương vãi rác thải và mảnh vỡ của trực thăng Mỹ.

Reuters tự tin về tính xác thực của các bức ảnh mua được vì chi tiết trong ảnh cho thấy một phần trực thăng hỏng từ vụ tấn công, phù hợp với những bức ảnh được chụp độc lập khác.

Mỹ bị mất một trực thăng trong cuộc đột kích vì trục trặc kỹ thuật và sau đó đã tự hủy nó để tránh máy bay rơi vào tay kẻ khác.

Các tấm ảnh được chụp theo chuỗi và cùng kích cỡ pixels, điều này cho thấy nó không bị can thiệp bằng các chương trình chỉnh sửa ảnh. Thời gian trên ảnh được ghi bằng dữ liệu điện tử phù hợp với điều kiện ánh sáng tại khu vực cũng như ngày giờ in trên chính tấm ảnh.

Ảnh cho thấy, không có vũ khí nào bên cạnh các xác chết nhưng ảnh chụp ở khoảng cách khá gần thường không có tay đầy đủ.

Một trong những tấm ảnh Reuters có được cho thấy dây máy tính và một vật giống như súng phun nước bằng nhựa nằm ngay dưới vai của một trong những nam giới đã chết. Dưới đầu người này là một vũng máu.

Tấm ảnh thứ hai cho thấy một nam giới khác có dòng máu chảy từ mũi, qua má phải và nhiều máu trên ngực. Người thứ ba, mặc áo phông, nằm trong vũng máu dường như chảy ra từ vết thương hở.

Mỹ hôm 3/5 thừa nhận Bin Laden không vũ trang khi bị bắn chết và việc này làm dấy lên cáo buộc Washington đã vi phạm luật pháp quốc tế.

    * Hoài Linh (Theo Reuters, Mail)