Tổng thống Ukraina Petro Poroshenko vừa giải tán quốc hội và yêu cầu tổ chức một cuộc bầu cử nhanh trong tháng 10. 

TIN BÀI LIÊN QUAN:

{keywords} 

Theo tin từ BBC, quyết định trên của người đứng đầu chính quyền Kiev được đưa ra trong bối cảnh quân đội nước này đang tăng cường trấn áp li khai ở miền đông đất nước.

Ông Poroshenko giải thích rằng nhiều nghị sĩ hiện nay là người ủng hộ Tổng thống bị lật đổ Viktor Yanukovych và đa số dân chúng Ukraina muốn một quốc hội mới. Do vậy bầu cử là "cách tốt nhất để dọn dẹp mọi thứ".

Trong một bài phát biểu trên truyền hình, Tổng thống Ukraina cho biết bầu cử sẽ được tổ chức vào ngày 26/10. Ông cam kết sẽ hành động đúng theo hiến pháp Ukraina, và khẳng định các cuộc bầu cử mới phải được tổ chức nếu một liên minh ở Quốc hội không được thành lập trong vòng 30 ngày.

Liên minh trước đó sụp đổ ngày 24/7.

Tuy nhiên, BBC cho rằng, cuộc bầu cử mới ẩn chứa một số rủi ro. Nếu Tổng thống không thể chấm dứt chiến sự ở miền đông Ukraina trước sự kiện này vào tháng 10 thì ông có nguy cơ chịu phản ứng dữ dội. 

Hơn 2.000 người đã thiệt mạng vì giao tranh giữa quân chính phủ và quân li khai trong những tháng vừa qua ở Donetsk và Luhansk, hai vùng miền đông Ukraina tuyên bố độc lập khỏi Kiev sau khi Nga sáp nhập bán đảo Crưm hồi tháng 3.

Thanh Hảo