Tình báo Mỹ tin rằng Triều Tiên đang chế tạo một tàu ngầm có khả năng phóng các tên lửa đạn đạo.

TIN BÀI LIÊN QUAN:

Theo báo Washington Free Beacon, các cơ quan tình báo Mỹ đã quan sát thấy một ống phóng tên lửa xuất hiện trên một tàu ngầm của Triều Tiên. Theo hai quan chức quốc phòng Mỹ thạo tin, thực tế này làm dấy lên quan ngại mới về mối đe dọa tên lửa và hạt nhân từ chính quyền Bình Nhưỡng. 

{keywords}
Hình ảnh được truyền thông Triều Tiên đăng tải mới đây cho thấy ông Kim Jong-un thị sát biển trên một con tàu ngầm cũ.

Phát ngôn viên Lầu Năm Góc Jeffrey Pool từ chối bình luận về thông tin kể trên. "Chúng tôi không bình luận về các vấn đề tình báo, nhưng chúng tôi kêu gọi Triều Tiên minh bạch hơn nữa trong lĩnh vực quốc phòng để giảm bớt căng thẳng trong khu vực", ông này nói. 

Chi tiết về tàu ngầm tên lửa của Triều Tiên vẫn là bí mật bên trong chính phủ. Việc tiết lộ xuất hiện tiếp sau một bản tin mới đây của Triều Tiên  kèm theo một số bức ảnh Chủ tịch Kim Jong-un thị sát một tàu ngầm lạc hậu trên biển.

Giới phân tích quân sự tỏ ra ngạc nhiên trước thông tin tình báo về chương trình tàu ngầm tên lửa của Triều Tiên và đồn đoán con tàu có thể là một bản cải biến từ một trong những tàu ngầm diesel lớp Romeo do Nga hoặc Trung Quốc thiết kế. Hoặc cũng có thể nó là bản sao hoặc cải biến từ tàu ngầm phóng tên lửa lớp Golf có từ thời Liên Xô mà Bình Nhưỡng mua từ giữa thập niên 1990. 

Lực lượng ngầm hiện tại của Triều Tiên gồm khoảng 70 tàu. Phần lớn chúng chạy bằng diesel, trong đó có 22 chiếc lớp Romeo hoặc Type-031 do Trung Quốc thiết kế. 

Tình báo Mỹ cũng tin rằng Triều Tiên còn có trong tay các tên lửa đạn đạo được phóng từ tàu ngầm (SLBM). 

Thanh Hảo