Theo Daily Mail, tổ chức Ân xá Quốc tế vừa tiết lộ những bằng chứng mới gây sốc về việc thanh trừng sắc tộc của nhóm Nhà nước Hồi giáo (IS).

{keywords}

Tổ chức Ân xá Quốc tế cho biết, nhóm khủng bố trên đã biến bắc Iraq thành những "cánh đồng chết ngập máu".

Cũng theo tổ chức nhân quyền, có trụ sở ở London (Anh quốc), IS đang cố xóa sổ các nhóm thiểu số tôn giáo và sắc tộc bằng các vụ thảm sát hàng loạt, tương đương với tội ác chiến tranh.

Tổ chức Ân xá Quốc tế lo ngại rằng, những cộng đồng dễ bị tấn công, như nhóm tín đồ Cơ đốc Assyrian, Yazidis, người Thổ và Shabaks có nguy cơ bị IS xóa khỏi bản đồ Iraq. Hồi tháng 6, IS đã giày xéo khu vực phía tây và bắc Iraq.

Nhóm nhân quyền trên đã công bố một loạt lời chứng của những người sống sót sau tàn sát. Họ mô tả việc đàn ông và bé trai bị vây bắt và bắn vào đầu, trong khi phụ nữ và trẻ em bị bắt cóc.

Donatella Rovera, Cố vấn cấp cao về đối phó khủng hoảng của Tổ chức Ân xá Quốc tế, hiện ở Iraq, nói: "Nhóm IS đã tiến hành những tội ác hèn hạ và biến khu vực nông thôn Sinjar thành những cánh đồng chết ngập máu trong chiến dịch tàn bạo của chúng, nhằm xóa sạch mọi dấu vết phi Ả rập và phi Hồi giáo Sunni".

Các vụ tàn sát và bắt cóc do IS tiến hành đã đưa ra bằng chứng mới về một làn sóng thanh trừng sắc tộc chống các nhóm thiểu số ở khắp bắc Iraq.

Tổ chức trên phỏng vấn hàng trăm nhân chứng cùng những nạn nhân may mắn sống sót, và đã thu thập được các bằng chứng cho thấy, một số vụ thảm sát đã diễn ra ở Sinjar hồi tháng 8.

Hai sự kiện chết chóc nhất diễn ra khi các chiến binh IS đột kích các ngôi làng ở Qiniyeh hôm 3/8 và Kocho hôm 15/8. Số nạn nhân thiệt mạng chỉ tính riêng ở hai ngôi làng này đã lên đến hàng trăm người.

IS tách đàn ông và bé trai khỏi phụ nữ và bé gái, đưa nam giới lên xe tải ra ngoại ô của làng và bắn chết họ. Nhiều nạn nhân bị buộc đứng ở rìa những cái hố lớn và sau đó chiến binh IS bắn họ.

Một số nạn nhân may mắn thoát chết do không bị trúng những phát đạn chết người hoặc rơi xuống hố mà không bị thương tích gì.

Các vụ tàn sát số đông và bắt cóc của IS đã khiến hàng nghìn người phải chạy trốn vì sợ mất mạng. Trong khi đó, số phận của hàng trăm người, có lẽ là hàng nghìn người Yezidis bị IS bắt cóc hiện vẫn còn chưa rõ.

  • Hoài Linh