Giới chức Uganda lo ngại trẻ em nước này đang đứng trước nguy cơ bị lạm dụng và bóc lột, khi việc nhận con nuôi trở nên bùng nổ, Global Post đưa tin.

TIN LIÊN QUAN

{keywords}

Một báo cáo chính thức được công bố hôm 2/9 trên báo New Vision cho biết, sự bùng nổ cái gọi là "ngành nhận con nuôi quốc tế" đã dẫn tới việc một số trẻ em không phải mồ côi cũng bị đưa vào các trung tâm nhận con nuôi hoặc vào các chương trình bảo trợ trẻ em.

Báo cáo trên cho hay, không có hệ thống nào để chính phủ có thể theo dấu các vụ nhận nuôi, khiến trẻ em có nguy cơ bị bắt cóc hoặc bị đem bán.

"Không có gì đảm bảo quyền lợi cơ bản của các em được tôn trọng và do đó, việc bắt cóc, buôn bán hay chuyển lậu trẻ em không thể loại trừ", báo trên trích lời Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm toán Uganda nói.

Uganda có xấp xỉ 2,4 triệu trẻ mồ côi, một nửa trong số đó có cha mẹ bị nhiễm HIV/AIDS.

Một nguồn tin từ Bộ Tình trạng giới, lao động và phát triển xã hội Uganda xác nhận, số vụ nhận con nuôi ở nước này ước tính tăng 400% từ năm 2006 tới 2013.

Báo cáo cho hay, sự bùng nổ trong việc nhận con nuôi đã dẫn tới số lượng các nhà tiếp nhận trẻ tăng mạnh. Hiện có hơn 500 tổ chức như vậy đang hoạt động tại quốc gia này.

Hoài Linh