Triều Tiên đã bắn một tên lửa đạn đạo tầm ngắn từ tỉnh Jagang, cách biên giới với Trung Quốc 60km, vào khu vực ngoài khơi bờ biển phía đông nước này.


{keywords}

Vụ phóng tên lửa diễn ra vào sáng 1/9. Đây là lần đầu tiên, Triều Tiên phóng tên lửa từ khu vực này và nó diễn ra khi quan hệ giữa Bình Nhưỡng và đồng minh duy nhất là Bắc Kinh xấu đi.

Yonhap dẫn lời phát ngôn viên Tham mưu trưởng liên quân Hàn Quốc cho biết, "khoảng 10h30 sáng 1/9, Triều Tiên bất ngờ bắn một tên lửa tầm ngắn từ một địa điểm gần Ryonglim, tỉnh Jagang, theo hướng đông mà không tuyên bố khu vực cấm bay hay cấm đi lại".

Tên lửa bay được 220km rồi rơi xuống bờ biển phía đông nước này, gần Kimchaek, tỉnh Bắc Hamgyong.

Tên lửa trên được cho là loại mới cải tiến từ loại tên lửa tầm ngắn KN-02 hoặc từ tên lửa Scud có tầm bay xa 300-500 km.

Tên lửa dường như được phóng từ một bệ phóng di động. Mặc dù Triều Tiên có một căn cứ tên lửa Rodong ngầm ở Ryonglin song lần này, tên lửa không được phóng từ địa điểm này, phát ngôn viên trên cho hay.

Giới chức quân sự Hàn Quốc đang cố tìm hiểu xem tại sao Triều Tiên lại bắn tên lửa vào thời điểm quan hệ liên Triều đang tan băng sau khi tập trận Mỹ Hàn kết thúc và Á vận hội sắp diễn ra.

Đây là tên lửa thứ 18 được Triều Tiên phóng từ đầu năm tới giờ.

  • Hoài Linh