Một bức ảnh về chiếc trực thăng được sử dụng trong vụ tập kích tiêu diệt Osama bin Laden đã khiến giới chuyên gia hàng không đồn đoán về một loại máy bay tàng hình mới chưa từng được công bố. 


Bức ảnh - mà hãng thông tấn Reuters có được - nằm trong loạt ảnh do một quan chức an ninh Pakistan chụp ngay sau khi lực lượng đặc nhiệm Mỹ tập kích vào khu nhà bí mật của thủ lĩnh al-Qaeda ở Abbottabad, Pakistan. 
 
Đặc công Mỹ đã lập tức phá hủy chiếc trực thăng vốn bị hư hại trong một cú hạ cánh khó. Tuy nhiên, các bức ảnh mới về phần đuôi còn nguyên vẹn cho thấy những cải biến để hạn chế tiếng ồn và giảm nguy cơ bị radar phát hiện.


Những đặc điểm tàng hình như vậy - tương tự các đặc điểm được sử dụng trên các chiến đấu cơ tiên tiến và máy bay ném bom - giúp giải thích làm thế nào hai trực thăng lại có thể hoạt động mà không bị phòng không Pakistan phát hiện trước khi tới khu nhà của Bin Laden ở Abbottabad.

Khi được báo chí phỏng vấn, hàng xóm quanh khu nhà của Osama bin Laden nói họ không hề nghe thấy tiếng máy bay cho tới khi nó xuất hiện ngay trên đầu.


Giới phân tích cho rằng, đây là một trường hợp hiếm hoi trong đó, máy bay tàng hình là yếu tố quyết định chống khủng bố. Việc sử dụng loại phương tiện đặc biệt này cũng thể hiện mức độ các nhà chức trách Mỹ muốn tóm được Bin Laden mà không cho các nhà lãnh đạo Pakistan biết.  

Các cơ quan quân sự và tình báo từ chối bình luận về vấn đề này.

Tuy nhiên, kể từ loạt vụ tấn công ngày 11/9/2001, lực lượng đặc nhiệm Mỹ không lo đến phí tổn trong việc phát triển công nghệ truy lùng khủng bố. Và các chuyên gia hàng không cho rằng, một phần chiếc máy bay bị hư hại bên ngoài khu nhà của Bin Laden càng chứng tỏ điều đó. 


Leon E. Panetta, Giám đốc CIA, thông báo hai chiếc Black Hawk đã chở 25 thành viên SEAL của Hải quân Mỹ tới khu nhà, nơi họ tiêu diệt được Bin Laden cùng ba đối tượng khác trong một chiến dịch kéo dài chưa đầy 40 phút.  

Tuy nhiên, nhiều chuyên gia và giám đốc trong ngành sản xuất máy bay nói rằng phần đuôi bị bỏ lại trông không giống như đuôi một chiếc Black Hawk thông thường. Thay vào đó, theo họ, có vẻ như chiếc Black Hawk đã được cải tiến để mang thêm một số đặc điểm của một máy bay tàng hình mà Lầu Năm Góc đã hủy năm 2004.


"Trực thăng nói chung tạo ra tiếng ồn rất lớn từ cánh quạt nhưng cánh quạt của chiếc Black Hawk này được thiết kế rất đặc biệt để triệt tiêu âm thanh thường thấy và tiếng động nhỏ của nó có thể hòa lẫn với âm thanh trong môi trường tự nhiên", Tổng biên tập tạp chí Công nghệ Quốc phòng quốc tế, ông Bill Sweetman, bình luận.

Một số hình ảnh về xác chiếc máy bay bí ẩn:

Thanh Hảo (Tổng hợp)