Người xây nhà cho Osama bin Landen tiết lộ, tất cả những gì anh biết về ngôi biệt thự kiểu pháo đài này là dành cho một người có biệt danh "Ông chủ".

TIN LIÊN QUAN:

Video, ảnh giả về Bin Laden nhan nhản khắp nơi
Mỹ mất bao nhiêu tiền vì Bin Laden?


Khu nhà của Osama bin Laden được xây rất kiên cố. (Ảnh: EPA)


Gul Mohammed, 38 tuổi, khẳng định anh chưa bao giờ gặp khách hàng của mình. Tuy nhiên, người thợ nề này thừa nhận: "Tôi thấy khả nghi - bởi hoạt động của cánh thuộc hạ của ông ta. Chỉ một người, thỉnh thoảng mới có 2 người tới giám sát công việc của tôi - và họ chẳng quan tâm tới tiền bạc". 

Sau khi bị cảnh sát thẩm vấn hôm 4/5, Mohammed nói: "Tôi chỉ là một thợ xây. Tôi không hay biết Bin Laden sẽ tới sống ở đó. Khi người ta yêu cầu xây các bức tường lớn kiểu pháo đài quanh ngôi nhà, tôi đã hỏi tại sao. Họ liền bảo đó không phải việc của tôi". 

Mohammed được chỉ dẫn phải xây một tường vành đai cao khoảng 5,5m. Sau đó, anh phải xây một bức tường khác cao hơn 2m quanh một trong số các ngôi nhà thuộc tổ hợp rộng hơn 3.000m2 này. Mục đích là để ngăn chặn những kẻ xâm nhập, theo các nhà điều tra.
 
Mohammed bắt đầu làm việc ở thị trấn đồi núi Abbottabad của Pakistan từ năm 2003. Vào lúc đó, 2 năm sau vụ 11/9, Bin Laden được tin là đang trú ẩn ở bên kia biên giới, khu vực Tora Bora của Afghanistan.

Một quan chức tình báo Pakistan tiết lộ riêng cho tờ The Sun của Anh: "Chúng tôi đã xới tung mọi thông tin tình báo có được. Chúng tôi tin rằng y đã bước vào khu nhà này lần đầu tiên vào đêm ngày 6/1/2006". 

Nguồn tin trên tiết lộ: "Trong tuần đầu tiên của tháng 1/2006, chúng tôi được thông báo Osama bin Laden đang di chuyển - và được báo động đỏ. Vào ngày 7/2, chúng tôi được yêu cầu bớt căng thẳng".

Nhiều tháng trước đó, thợ xây Mohammed được gọi trở lại khu biệt thự vẫn chưa có người ở mà chính anh xây trước đó để sửa chữa sau một trận động đất. "Những người đàn ông đã nói về một "vị khách" nào đó sẽ tới đây sớm. Tôi nghe thấy một người nói qua điện thoại với ai đó mà anh ta gọi là "Ông chủ". 
 
Một thợ xây đá làm việc tại cơ ngơi rộng lớn này cho báo The Sun hay rằng anh cũng bị hai người đàn ông giám sát. Một người có tên Arshad Khan và đây có thể là biệt danh. Nhân vật còn lại là anh trai Chhotta của người kia.
 
Mohammad Khan, 42 tuổi, kể lại: "Khi ngôi nhà này được xây, tôi nghĩ họ bị điên. Tôi hỏi tại sao họ lại muốn định cư ở đó. Họ trả lời đầy bí ẩn: Chúng tôi không biết liệu có tới sống ở đây không - nhưng Đấng tối cao biết".

Sau khi Bin Laden bị tiêu diệt, một người địa phương 43 tuổi tên là Ali Abbas bình luận: "Khu nhà nên được bảo tồn và biến thành điểm tham quan du lịch. Tiền thu được có thể dùng vào đầu tư phát triển thành phố, bù đắp lại tiếng xấu mà trùm khủng bố đã mang lại cho thị trấn chúng tôi. Các thế hệ tương lai cần biết rằng, người đàn ông nguy hiểm nhất thế giới đã sống ở đây". 

Thanh Hảo (Theo The Sun)