Lực lượng hành pháp Mỹ đang điều tra một hiện tượng mới, theo đó, nhiều phụ nữ ở trung tâm của Mỹ gia nhập nhóm cực đoan Nhà nước Hồi giáo (IS), Guardian đưa tin.


{keywords}

Ít nhất 3 gia đình Somalia tại khu Minneapolis-St Paul có người thân là nữ đã mất tích trong 6 tuần qua và có thể đã tham gia nhóm Nhà nước Hồi giáo (IS), lãnh đạo cộng đồng Abdirizak Bihi nói. Ông này cho hay, dù lý do mất tích của những người trên hiện chưa rõ ràng song ông đã nói với các gia đình trên liên lạc với cảnh sát.

Trong một vụ việc riêng rẽ khác, một phụ nữ Mỹ gốc Somalia, 19 tuổi, ở St Paul đã rời nhà hôm 25/8 và nói đi làm phù dâu. Tuy nhiên, thực tế là cô gái này bay tới Thổ Nhĩ Kỳ và gia nhập IS tại Syria.

Là nơi sinh sống của cộng đồng Somalia lớn nhất ở Mỹ, khu Twin Cities ở Minnesota đã từ lâu trở thành điểm tuyển quân của lực lượng khủng bố kể từ khi nhóm al-Shabaab của Somalia bắt đầu tuyển quân tại Mỹ từ 2007.

Năm nay, giới chức hành pháp Mỹ cho hay, đã nắm được thông tin về 15-20 nam giới có liên quan tới cộng đồng Somali ở Minnesota đang chiến đấu cho các nhóm cực đoan ở Syria. Trong số này có Douglas McAuthur - đã cải đạo Hồi và bỏ mạng trong một trận chiến hồi mùa hè.

Cô gái 19 tuổi là St Paul là trường hợp nữ đầu tiên gia nhập IS được công bố công khai dù gia đình cô này đề nghị giấu kín tên con em mình vì sợ bị trả thù.

Các lãnh đạo Somalia và những nguồn tin thân cận với cảnh sát tỏ ý lo ngại việc phụ nữ tại Mỹ tham gia chiến đấu cho IS có thể đánh dấu một xu hướng mới.

Cô gái 19 tuổi ở St Paul nhiều khả năng đã được IS tuyển mộ thông qua những người cảm tình với đạo Hồi tại Mỹ thay vì tự họ gia nhập tổ chức cực đoan này.

  • Hoài Linh