Nhà báo Anh John Cantlie mất tích gần 2 năm nay. Giờ đây ông xuất hiện trong một video của Nhà nước Hồi giáo (IS) và đưa ra thông điệp cho tổ chức cực đoan khét tiếng này.

TIN BÀI LIÊN QUAN:

CNN mô tả, trong video được tung ra ngày 18/9, Cantlie mặc áo cam và ngồi ở một cái bàn với nền đen phía sau. Nhà báo này nói rằng ông sẽ gửi đi thông điệp đầu tiên trong một chuỗi thông điệp mà IS muốn truyền tải.

Trong những tuần gần đây, IS đã thu hút sự chú ý của toàn thế giới bằng những hình ảnh hành quyết con tin phương Tây vô cùng tàn bạo. Tổ chức này dường như có một chiến lược sản xuất video và nỗ lực truyền thông xã hội được tổ chức bài bản. Theo các chuyên gia, các đoạn băng của IS được thực hiện một cách chuyên nghiệp với chất lượng cao. 

{keywords}
Nhà báo John Cantlie trong đoạn băng của IS ngày 18/9. 

Cantlie là một phóng viên ảnh nhưng cũng từng viết nhiều bài cho các báo uy tín ở Anh. Ông bị bắt cóc hồi tháng 11/2012 cùng với nhà báo Mỹ James Foley.

Hồi tháng 8, IS tung ra một đoạn băng ghi cảnh chặt đầu Foley. Sau đó, tổ chức này lại tung ra clip hành quyết hai con tin phương Tây khác, gồm nhà báo Mỹ Steven Sotloff và nhân viên cứu trợ Anh David Haines. 

Vào tháng 7/2012, Cantlie từng bị bắt cóc ở Syria cùng với một nhà báo Hà Lan. Cả hai bị bắn khi cố gắng thoát ra ngoài qua một lỗ thủng trong lều của họ nhưng bất thành. Vài ngày sau đó, họ được Quân đội Syria Tự do giải cứu. Vài tháng sau, Cantlie quay lại Syria và bị bắt cóc lần nữa.

Trong đoạn video mà IS mới tung ra, nhà báo này cho biết ông bị Nhà nước Hồi giáo bắt giữ sau khi trở lại Syria hồi tháng 11/2012. 

{keywords}
John Cantlie là một nhà báo có 20 năm kinh nghiệm làm việc trong các môi trường thù địch như Afghanistan, Somalia, Libya và Syria.

Cantlie nói ông sẽ kể câu chuyện về một mặt khác của IS.

"Các bạn đang nghĩ rằng 'Ông ấy làm điều này bởi vì ông ấy là một tù nhân. Ồng ấy bị chĩa súng vào đầu, và ông đang bị buộc phải làm như vậy'. Đúng không? Ồ, đúng vậy đấy. Tôi là một tù nhân. Và tôi không thể từ chối", Cantlie nói trong đoạn video. "Nhưng xem như tôi đã bị chính phủ bỏ rơi và số phận của tôi giờ đây nằm trong tay của Nhà nước Hồi giáo, nên tôi chẳng còn gì để mất".

Cantlie còn nhấn mạnh, các chính phủ châu Âu đã thương lượng cho tự do của các con tin nhưng Mỹ và Anh lại làm những điều khác biệt.

"Sau hai cuộc chiến thảm họa ở Afghanistan và Iraq, tại sao các chính phủ của chúng ta vẫn muốn tham gia vào một cuộc xung đột không thể chiến thắng khác?", Cantlie nói. Nhà báo này cho biết đây sẽ là phần đầu tiên trong các "chương trình" mà ông sẽ giải thích về triết lý của IS và tiết lộ sự thật về Nhà nước Hồi giáo.

Một quan chức của Bộ Ngoại giao Anh khi được CNN liên lạc về video, cho biết Bộ đang đánh giá đoạn băng, nghiên cứu các ngụ ý trong đó và cố gắng liên lạc với gia đình Cantlie.

Thanh Hảo