Nhiều nhà lập pháp và chuyên gia an ninh Mỹ bày tỏ sự bàng hoàng khi Cơ quan Mật vụ để cho một người đàn ông mang dao vượt qua hàng rào Nhà Trắng, chạy qua bãi cỏ và tiến tới tòa nhà rồi mới khống chế được đối tượng.

TIN BÀI LIÊN QUAN:


"Vụ việc này là hoàn toàn không thể bào chữa được", nghị sĩ Peter King - thành viên của Ủy ban An ninh Nội địa Hạ viện Mỹ - tuyên bố trên chương trình "Fox News Sunday". "Vụ này cần một cuộc điều tra đầy đủ, về những gì đã xảy ra, tại sao xảy ra và những gì đã được thực hiện để đảm bảo không xảy ra lần nữa".

{keywords}
Chuyện nhảy qua hàng rào Nhà Trắng để vào bên trong thường xuyên diễn ra. (Ảnh: AP)

Nghị sĩ King cho biết, ông hy vọng một cuộc điều trần sẽ được tổ chức về sự việc tại Quốc hội.

"Hắn có thể có một quả bom theo người; hắn có thể mặc áo vest bom", ông King tiếp tục. "Có rất nhiều âm mưu nhằm vào một tổng thống, rất nhiều mưu đồ ám sát phức tạp. Đây là loại hình cơ bản nhất, đơn giản nhất, và ai mà biết được, đặc biệt trong những ngày của IS này và chúng ta đang lo ngại về các cuộc tấn công khủng bố, ai đó có thể lọt vào Nhà Trắng mà không bị ngăn chặn là điều không thể bào chữa".

Kẻ thâm nhập được xác định là Omar J. Gonzalez, một cựu chiến binh Lục quân Mỹ 42 tuổi đến từ Copperas Cove, Texas. Thông tin cho biết, đối tượng khai sau khi bị bắt rằng ông ta "lo bầu không khí sắp sụp đổ" nên cần phải gặp Tổng thống để "có thể kịp thời thông báo với dân chúng".

Gonzalez sẽ phải ra tòa trong hôm nay, đối mặt với các tội xâm nhập trái phép vào một tòa nhà hoặc khu vực cấm trong khi mang vũ khí chết người hoặc nguy hiểm - trong trường hợp này là một con dao. Con vợ cũ của đối tượng khẳng định ông ta không có ý định hại ai.

Lúc xảy ra vụ việc, Tổng thống Barack Obama không có ở Nhà Trắng.

"Tôi rất ngạc nhiên", cựu trợ lý giám đốc FBI Tom Fuentes bình luận trên CNN. "Bạn biết đấy, ai cũng sốc khi một người không chỉ nhảy qua hàng rào mà còn tiến gần đến như vậy".

"Nhảy qua hàng rào là một hành động thường xuyên, thậm chí mới xảy ra cách đây một tháng", ông tiếp tục. "Nhưng ý nghĩ ai đó có thể vượt qua bãi cỏ tới cửa trước và ở ngay cửa trước là điều rất bất ngờ".

Ông Fuentes cho rằng cần phải tăng cường thêm một lớp bảo vệ tại Nhà Trắng, ngay cả nếu phải bổ sung các sĩ quan an ninh.

Trong một thông báo, phát ngôn viên Cơ quan Mật vụ Ed Donovan cho biết vụ việc sẽ được "xem xét kỹ lưỡng".

Thanh Hảo