Người đàn ông tới từ Texas bị cảnh sát Mỹ bắt giữ hôm 19/9 vừa qua vì tội xâm nhập bất hợp pháp Nhà Trắng có mang theo dao, hãng tin Reuters dẫn tin từ Văn phòng Chưởng lý Mỹ cho biết.

TIN LIÊN QUAN

Trước đó, vào tối ngày 19/9, Omar Gonzalez, tên của người đàn ông trên, đã nhảy qua hàng rào Nhà Trắng và chạy về phía tòa nhà điều hành, khiến nhân viên an ninh phải phong tỏa khuôn viên Nhà Trắng và cho sơ tán các nhân viên. Cơ quan Mật vụ Mỹ nói rằng, đối tượng này không mang theo vũ khí.

{keywords}
Khuôn viên Nhà Trắng.

Bản khai mà Văn phòng Chưởng lý Mỹ đưa ra có chữ ký của nhân viên mật vụ Daniel Hochman làm nhiệm vụ tại Nhà Trắng khi diễn ra vụ đột nhập trên. Theo đó, Omar Gonzalez, 42 tuổi, đã mang theo một con dao gập có răng cưa dài khoảng 9cm. Theo bản khai này, Gonzalez đã đột nhập Nhà Trắng từ cửa phía bắc.

Theo Cơ quan Mật vụ Mỹ, Tổng thống Barack Obama và gia đình đã không có trong Nhà Trắng khi vụ việc xảy ra, nhưng các quan chức và phóng viên đã được sơ tán khỏi tòa nhà. Văn phòng Chưởng lý Mỹ cho biết nếu bị kết án, Gonzalez có thể bị tuyên tới 10 năm tù.

Đây là lần thứ hai Nhà Trắng bị phong tỏa trong vòng 10 ngày trở lại đây. Điều này đã làm dấy lên những câu hỏi về quy trình an ninh tại Nhà Trắng, nơi vốn luôn được canh gác nghiêm ngặt bởi nhiều nhân viên mật vụ và các tay súng bắn tỉa.

Giám đốc Cơ quan Mật vụ Mỹ Julia Pierson cho biết, lực lượng an ninh đã được tăng cường tuần tra trên các tuyến phố bên ngoài Nhà Trắng, đặc biệt là dọc theo đại lộ Pennsylvania phía trước tòa nhà. Bà cũng yêu cầu kiểm tra toàn bộ phương thức hoạt động, thủ tục kiểm soát an ninh ở Nhà Trắng, và điều tra toàn diện vụ đột nhập.

Báo cáo về kết quả điều tra sẽ được trình lên Bộ trưởng An ninh nội địa Jeh Johnson. Đây được cho là những biện pháp mạnh tay nhất được Cơ quan Mật vụ Mỹ thực hiện nhằm bảo vệ Nhà Trắng kể từ khi ông Barack Obama lên nắm quyền Tổng thống Mỹ.

Thanh Vân