Tại thành trì Raqqa ở Syria của tổ chức thánh chiến Nhà nước Hồi giáo (IS), tất cả đều có màu đen, từ khăn xếp của nam giới tới mạng che mặt của phụ nữ. Kể cả hộ chiếu.

TIN BÀI LIÊN QUAN:


Raqqa là thành phố ở bắc trung bộ Syria, tọa lạc ở bờ bắc sông Euphrates, cách Aleppo 160km về phía đông. IS coi nơi đây là thủ phủ của Nhà nước Hồi giáo tự xưng, theo báo Business Insider.

{keywords}
Thủ lĩnh IS Abu Bakr Al Baghdadi. (Ảnh: AP)

"Cờ màu đen của IS xuất hiện ở khắp nơi. Phụ nữ thì bịt kín từ đầu đến chân trong bộ đồ màu đen. Họ chỉ rời nhà cùng với bố, anh em trai hoặc chồng", Abu Yusef - một nhà hoạt động ở Raqqa mô tả.

{keywords}
IS đang kiểm soát nhiều khu vực thuộc Syria. (Ảnh: LievLeak)

Các thành viên IS thường xuyên tuần tiễu trên phố, mang vũ khí đầy mình, thường là loại súng trường tấn công Kalashnikovs hoặc súng ngắn. Những ai không phải là thành viên IS đều bị cấm sở hữu vũ khí.

{keywords}
Những người ủng hộ IS tuần hành ở Raqqa. (Ảnh: Chụp màn hình YouTube)

IS kiểm soát tất cả các khía cạnh của cuộc sống. Đàn ông và phụ nữ thuộc quyền quản lý của các lực lượng an ninh riêng rẽ. Lữ đoàn Khansaa gồm các thành viên nữ của IS. Họ có vũ trang và có quyền chặn giữ, khám xét bất kỳ phụ nữ nào trên đường phố.

{keywords}
Các thành viên Lữ đoàn Khansaa ở Raqqa. (Ảnh: SCMP)

IS cũng có các bộ phụ trách mọi lĩnh vực như giáo dục, y tế, nước, điện, các vấn đề tôn giáo và quốc phòng. Tất cả đều hoạt động trong các tòa nhà của chính quyền cũ.

Giáo dục của IS dựa trên sự diễn giải hà khắc của luật Hồi giáo, và một loạt trại huấn luyện quân sự cho nam thanh thiếu niên được thiết lập ở Raqqa.

{keywords}
Một thành viên IS trên đường phố Raqqa. (Ảnh: Reuters)

Đối với các thành viên của IS, cuộc sống ở những khu vực mà tổ chức này kiểm soát được coi là dễ chịu, ít nhất là bởi những lợi ích mà họ được hưởng. Các thành viên cấp nhỏ nhất trong IS hưởng lương 300 USD mỗi tháng, theo nhà hoạt động có bí danh Furat al-Wafaa.

{keywords}
Ảnh chụp màn hình Youtube.

Hiện tại, nguồn thu của IS chủ yếu là từ các mỏ dầu, mỏ khí, các nhà máy điện và đập nước trong khu vực mà tổ chức này kiểm soát.

Thanh Hảo