Chiến đấu cơ của Mỹ và liên quân đã bắn phá nhiều vị trí của phiến quân Nhà nước Hồi giáo (IS) ở miền đông Syria, nhằm vào các nhà máy lọc dầu di động mà tổ chức cực đoan này sử dụng để lấy tiền hoạt động.

TIN BÀI LIÊN QUAN:


Thông tin trên vừa được hãng tin CNN đăng tải, dẫn nguồn từ một quan chức Lầu Năm Góc.
{keywords}
  Ảnh: Fox News

Phát ngôn viên John Kirby của Lầu Năm Góc cho biết, đợt không kích mới nhất là nhằm chặn đứng dòng tiền chảy vào túi IS, mà số lượng lên tới 2 triệu USD mỗi ngày từ dầu lửa sản xuất được từ các cơ sở di động này.

{keywords}
Ảnh: Fox News

Ông Kirby tiết lộ thêm, các chiến đấu cơ từ Ảrập Xêút và Các Tiểu vương quốc Ảrập (UAE) đã bay cùng với máy bay Mỹ trong chiến dịch này, phá hủy tổng cộng 12 địa điểm.

Tuy quân đội Mỹ vẫn còn đang tiến hành đánh giá kết quả của loạt vụ không kích, ông Kirby khẳng định các dấu hiệu ban đầu cho thấy đã thành công.

"Chúng tôi thực sự tin rằng chúng tôi đã tấn công những gì chúng tôi nhắm tới, và chúng tôi gây ra những thiệt hại mà chúng tôi muốn", ông này nói thêm.

{keywords}
Raqqa sau khi bị liên quân oanh kích. (Ảnh: Reuters)

Đợt không kích mới nhất diễn ra chỉ vài giờ sau khi Tổng thống Barack Obama kêu gọi một hành động thống nhất để tiêu diệt IS.

{keywords}
Các mỏ dầu ở miền bắc Syria là một nguồn thu của IS. (Ảnh: Reuters)

"Không quá khi nói rằng tương lai con người phụ thuộc vào việc chúng ta đoàn kết chống lại những kẻ sẽ gây chia rẽ chúng ta dọc theo những ranh giới phân rẽ của bộ tộc hay giáo phái, màu da hoặc tôn giáo", ông Obama nói trong bài phát biểu trước Đại hội đồng Liên Hợp Quốc.

"Đây không đơn giản chỉ là ngôn từ. Cùng nhau, chúng ta phải thực hiện các bước chắc chắn để giải quyết mối đe dọa mà những kẻ cuồng tín tôn giáo gây ra, và các xu hướng tiếp sức cho chúng tuyển mộ tân binh".

{keywords}
Video của IS về hoạt động tuyển quân mới. (Ảnh: BBC)

Trong cuộc họp hôm qua, các thành viên của Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc đã nhất trí thông qua một nghị quyết xử lý "mối đe dọa ngày càng tăng" từ các tay súng khủng bố nước ngoài.

{keywords}
Ảnh: Không lực Mỹ

Thanh Hảo