Các đợt không kích liên tiếp của Mỹ và liên minh không thể chặn bước của các chiến binh IS tại một khu vực của người Kurd ở Syria, Reuters đưa tin.


Máy bay Mỹ và các nước liên minh hôm 24/9 tiếp tục thả bom xuống các vị trí của nhóm Nhà nước Hồi giáo (IS) tại Syria. Tuy nhiên, các cuộc không kích không chặn được bước tiến quân của lực lượng cực đoan này tại một khu vực của người Kurd, nơi những người tị nạn trốn chạy cho hay, các ngôi làng bị thiêu trụi và những người bị bắt đều bị chặt đầu.

Trong đợt không kích thứ ba do Mỹ lãnh đạo hôm 24/9, hàng loạt cơ sở lọc dầu do IS kiểm soát ở đông Syria đã bị tấn công. Những mục tiêu này được chọn khi Mỹ và các đối tác tìm cách chặn đứng nguồn thu chủ chốt cho nhóm cực đoan này, giới chức Mỹ cho hay.

Ảrập Xêút và Các tiểu vương quốc Ảrập thống nhất đã tham gia chiến dịch không kích với các máy bay có người lái và không người lái tấn công các cơ sở quanh al Mayadin, al Hasakah, và Abu Kamal, quân đội Mỹ cho hay.

Theo quân đội Mỹ, việc tấn công các cơ sở lọc dầu là để chặt đứt nguồn doanh thu hàng triệu USD, cũng như nhiên liệu cung cấp cho các hoạt động của IS.

Người Kurd ở Syria cho biết, IS đã đáp trả các cuộc tấn công của Mỹ bằng cách tăng cường tấn công gần biên giới Thổ Nhĩ Kỳ, tại bắc Syria, nơi 140.000 dân thường phải gấp rút chạy trốn trong những ngày gần đây.

Washington và các nước Ảrập liên minh đã tiêu diệt nhiều chiến binh IS trong 24 giờ đầu của cuộc không kích - vốn là lần tấn công trực tiếp đầu tiên của Mỹ vào Syria, 2 tuần sau khi Tổng thống Obama cam kết tấn công nhóm này ở cả hai phía của biên giới Iraq và Syria.

Tuy nhiên, việc IS tiến quân mạnh mẽ tại Kobani đã bộc lộ những khó khăn mà Washington phải đối mặt trong việc đánh bại các chiến binh Hồi giáo tại Syria, nơi nước này đang thiếu sự ủng hộ mạnh mẽ của quân đội liên minh ở trên bộ.

"Các cuộc không kích không quan trọng. Chúng tôi cần những người lính trên bộ", Hamed, một người tị nạn từ Syria sang Thổ Nhĩ Kỳ để tránh IS kể.

Cuộc không kích trong những ngày đầu của Mỹ là nhằm ngăn cản IS hoạt động khắp vùng biên Iraq và Syria. Hôm 24/9, có 13 mục tiêu của IS bị oanh tạc, sau 22 mục tiêu bị tấn công hôm 23/9

Khả năng điều quân và vũ khí giữa Syria và Iraq đã giúp IS có lợi thế quan trọng ở cả hai nước. Theo đó, các chiến binh từ Syria tràn vào Iraq, giúp lực lượng này kiểm soát hầu hết khu vực phía bắc Iraq vào tháng 6, và vũ khí nhóm này thu giữ được lại gửi về Syria, để giúp các chiến binh đang chiến đấu ở đây.

  • Hoài Linh