- Nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un lâm bệnh; Ukraina xây tường ngăn biên giới với Nga... là những tin nóng trong 24 giờ qua.

TIN LIÊN QUAN

Nổi bật

Theo hãng tin Reuters, Đài truyền hình Triều Tiên đã xác nhận lãnh đạo tối cao của họ là Kim Jong Un đang lâm bệnh do quá ‘lo lắng’.

{keywords}
Ông Kim Jong Un

Truyền thông nhà nước Triều Tiên đã không cập nhật thông tin mới về ông Kim kể từ hôm 3/9 vừa qua, khiến dư luận cho rằng ông vắng mặt có thể vì vấn đề sức khỏe.

Hồi tháng 7, ông từng xuất hiện với dáng đi hơi khập khiễng trong một sự kiện cùng các quan chức then chốt.

Truyền hình Triều Tiên hôm qua quay lại một cảnh ghi hình ông Kim đi lại khá khó khăn.

“Sự thịnh vượng và phồn vinh của chủ nghĩa xã hội là nhờ vào các nỗ lực chịu thương chịu khó của nguyên soái chúng ta, người vẫn đang soi sáng con đường cho người dân, giống như một ngọn đuốc sáng, bất kể phải lâm bệnh vì lo lắng”, một giọng đọc cất lên trong đoạn ghi hình kéo dài một giờ trên truyền hình Triều Tiên.

Giới quan sát nước ngoài nhân dịp này phỏng đoán về tình trạng bệnh của ông Kim.  

“Dựa vào dáng đi thì có vẻ nhưng ông ấy bị bệnh gút, loại bệnh do chế độ ăn uống và loại gen dễ nhiễm bệnh trong gia đình ông Kim”, Michael Madden, một chuyên gia về các lãnh đạo Triều Tiên, nhận định.

Tin vắn

- Tổng thống Nga Vladimir Putin và Tổng thống Ukraina đã thảo luận về khả năng nhóm họp riêng, hoặc cùng với lãnh đạo Đức và Pháp.

- Đài Press TV (Iran) dẫn lời quan chức Iraq cho biết Mỹ sắp gửi 13.000 binh sĩ đến Iraq.

- Bộ Ngoại giao Liên bang Nga đã lần đầu tiên sử dụng thuật ngữ “Novorossiya” để nói về hai tỉnh Donetsk và Lugansk thuộc miền đông Ukraina, nơi mà lực lượng ly khai đang kiểm soát phần lớn diện tích.

- Trước quan hệ ngày càng xấu đi giữa Kiev và Moscow, chính quyền Ukraina đã lên kế hoạch làm điều không tưởng: Xây tường ngăn biên giới giữa nước họ với Nga, phần đầu tiên của bức tường sẽ xong vào 30/9.

- Ngoại trưởng Ấn Độ cho biết cuộc đối đầu quân sự kéo dài gần 2 tuần giữa quân đội Trung Quốc và Ấn Độ tại vùng biên giới 2 nước đã kết thúc.

- EU sẵn sàng thỏa thuận lại vấn đề về thực thi cũng như tác động của hiệp định tự do thương mại với Ukraina đến Nga.

- Ngoại trưởng Nhật Bản Fumio Kishida và người đồng cấp Trung Quốc Vương Nghị đã thảo luận về các vấn đề song phương bên lề cuộc họp tại New York.

- Đại sứ Nga tại Liên Hợp Quốc Vitaly Churkin tuyên bố, nước ông kiên quyết phản đối mọi động thái nhằm thay đổi các quy chế hiện có về quyền phủ quyết trong Hội đồng Bảo an.

- Các quan chức thành phố New York nhấn mạnh việc điều nhân viên an ninh đến các nhà ga tàu điện ngầm chỉ là biện pháp phòng vệ cần thiết.

- Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe đã tuyên bố sẽ viện trợ 50 triệu USD cho các nước Trung Đông nhằm đối phó với tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng đang mở rộng hoạt động tại Trung Đông.

- Cục Điều tra Liên bang Mỹ (FBI) đã xác định được danh tính gã đao phủ của lực lượng Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng, có biệt danh "John thánh chiến" (Jihad John), đã xuất hiện trong các đoạn video giết hại hai phóng viên Mỹ.

- Ngoại trưởng Đức cho rằng thỏa thuận sắp đạt được với Iran sẽ giải quyết dứt điểm những bế tắc về chương trình hạt nhân gây tranh cãi của Tehran.

- Bộ trưởng Năng lượng Nga Alexander Novak cảnh báo theo hợp đồng, châu Âu không được phép tái xuất khẩu khí đốt sang Ukraina và Moscow có thể xem xét cắt nguồn cung nếu Liên minh châu Âu (EU) làm điều đó.

- Lực lượng ly khai "Novorossya" ở miền đông Ukraina công bố thông báo của trung tâm báo chí lữ đoàn "Vostok" với mã hiệu "Chekist", cho biết quân đội Ukraina đã bắt đầu tích cực tập trung binh sĩ "tại khu vực tây nam và tây bắc Donetsk".

Tin ảnh

{keywords}

Một nhóm người tị nạn được sơ tán khỏi một tàu nhỏ ở bờ biển phía tây nam của một hòn đảo phía đông Địa Trung Hải. Hơn 300 người, hầu như là chạy khỏi Syria, đã từ chối lên tàu cứu hộ. Một giám đốc của hãng thuyền phụ trách cứu hộ cho biết, những người này muốn được đưa tới Italy. (Ảnh: AP)

Phát ngôn

"Liên minh chống IS không phải là một câu lạc bộ - chúng tôi không mong đợi bất kỳ lời mời nào (từ Mỹ) và chúng tôi sẽ không "mua vé" để vào đó", ông Ilya Rogachev - người đứng đầu 'Cục thách thức mới và các mối đe dọa' thuộc Bộ Ngoại giao Nga cho biết.

Sự kiện

27/9/1540 – Giáo hoàng Phaolô III phát hành sắc lệnh Regimini militantis, cho phép Inhaxiô thành lập Dòng Tên.

27/9/1905 – Tạp chí vật lý học Annalen der Physik xuất bản bài luận "Quán tính của một vật có tùy theo nội dung năng lượng?", trong đó Albert Einstein định rõ phương trình E=mc².

27/9/1940 – Khởi nghĩa Bắc Sơn bắt đầu khi 600 lính tiến về huyện lị và chiếm đồn binh Mõ Nhai.

27/9/1988 – Aung San Suu Kyi và các cộng sự thành lập Đảng Liên minh Quốc gia vì Dân chủ nhằm chống lại chính quyền quân sự tại Miến Điện.

Lê Thu