Tổng thống Barack Obama thừa nhận các cơ quan của Mỹ đã đánh giá thấp mối đe dọa từ tổ chức Nhà nước Hồi giáo ở Syria.

TIN BÀI LIÊN QUAN:


Trả lời phỏng vấn trên đài truyền hình CBS, ông Obama khẳng định al-Qaeda đã bị đánh bại ở Iraq bởi quân Mỹ hợp tác với các bộ tộc Sunni. Tuy nhiên, chúng nhanh chóng tận dụng khoảng trống quyền lực ở nước láng giềng Syria để nổi lên với danh tính ISIS, sau đó đổi thành Nhà nước Hồi giáo (IS).
{keywords}
Tổng thống Mỹ Barack Obama. (Ảnh: AP)

Trên chương trình "60 phút" của CBS, Tổng thống Mỹ nói Syria đã trở thành "vùng bình địa" cho các chiến binh tận dụng sự hỗn loạn ở đó.

Ông cũng tái khẳng định một phần của giải pháp nhằm đánh bại IS mang tính quân sự nhưng cũng cần thiết phải có giải pháp chính trị.

"Trong hỗn loạn vì nội chiến Syria, nơi có những dải đất rộng lớn không ai kiểm soát, chúng có thể tự sắp xếp, tận dụng sự hỗn loạn và lôi kéo các chiến binh nước ngoài... những người tin vào chuyện thánh chiến vớ vẩn của chúng", ông Obama nói.

Ông chủ Nhà Trắng nói thêm, quân thánh chiến đã giành được sức mạnh quân sự nhờ thu thập tàn dư của quân đội Iraq cũ thời Saddam Hussein. Ông cho biết, giám đốc tình báo quốc gia James Clapper thừa nhận Mỹ đã "đánh giá thấp những gì đang xảy ra ở Syria".

{keywords}
Công sự của IS ở miền bắc Iraq. (Ảnh: AP)

Liên minh gồm các nước Ảrập và phương Tây do Mỹ hiện đang tiến hành chiến dịch không kích nhằm tiêu diệt IS, tập trung vào các mục tiêu của tổ chức này ở Iraq và Syria. Trong cuối tuần qua, máy bay của liên quân đã nhắm tới 4 cơ sở lọc dầu di động do IS kiểm soát ở Syria cùng một trung tâm chỉ huy của tổ chức này.

Theo Bộ Tư lệnh trung ương Mỹ, dấu hiệu ban đầu cho thấy các cuộc tấn công này của Mỹ, Ảrập Xêút và UAE đã thành công.

Thanh Hảo