Trong một động thái có thể gây nên các cuộc đụng độ, người biểu tình tại Hong Kong đã yêu cầu người đứng đầu đặc khu hành chính từ chức trong ngày hôm nay. 

TIN BÀI LIÊN QUAN

{keywords}
Đêm Hong Kong rực sáng với hàng ngàn người biểu tình ở khu trung tâm. Ảnh: NBC
AP đưa tin, những người biểu tình đòi cải cách bầu cử tại Hong Kong đe dọa sẽ chiếm các tòa nhà chính quyền then chốt tại đây nếu như yêu cầu của họ không được đáp ứng. 

Trong khi đó, truyền thông nhà nước Trung Quốc phát đi một bài xã luận, trong đó yêu cầu người dân Hong Kong hỗ trợ cho các nhà chức trách ‘triển khai cảnh sát hành pháp một cách quyết đoán’ và ‘lập lại trật tự xã hội tại Hong Kong càng sớm càng tốt’. 

Tờ Nhân dân Nhật báo của Trung Quốc còn đe dọa rằng sẽ có ‘hậu quả không tưởng tượng nổi’ nếu các cuộc biểu tình này còn tiếp diễn.  

Việc chiếm các tòa nhà chính quyền có thể gây nên các cuộc đụng độ khác, tương tự như vào cuối tuần qua. 

Còn tại Washington, Ngoại trưởng Mỹ John Kerry đã gặp Ngoại trưởng Trung Quốc Vương Nghị. Ông Kerry nói rằng Mỹ ủng hộ ‘mức độ tự trị cao nhất có thể’ tại Hong Kong. 

Ông Kerry cho biết, ông hy vọng các nhà chức trách Hong Kong kiềm chế và cho phép người dân thể hiện quan điểm một cách hòa bình. 

Tuy nhiên, ông Vương Nghị nói rằng các cuộc biểu tình này là ‘chuyện nội bộ của Trung Quốc’, và không quốc gia nào có thể cho phép ‘các hành động bất hợp pháp’ đi ngược lại trật tự công cộng. 

Một trong những lãnh đạo phong trào biểu tình lần này tại Hong Kong nói rằng ‘không có chỗ cho việc đối thoại’ với ông Lương Chấn Anh, trưởng đặc khu hành chính Hong Kong vì ông đã yêu cầu cảnh sát dùng khí hơi cay tấn công vào người biểu tình cuối tuần qua. 

Hiện tại, đang có khoảng hơn 3.000 người biểu tình bao vây văn phòng của ông Lương, và yêu cầu ông từ chức trong ngày hôm nay. 

Lê Thu