Lãnh đạo Hong Kong Lương Chấn Anh tuyên bố sẽ không từ chức và đề nghị người biểu tình và chính phủ ngồi lại để đối thoại.

TIN BÀI LIÊN QUAN:

Các thủ lĩnh biểu tình hoan nghênh đề xuất của Trưởng Đặc khu hành chính song nhất quyết đòi ông từ chức. Họ đã bao vây hai tòa nhà của chính quyền, ngăn cản các công chức tới làm việc, song được cảnh báo không nên chiếm giữ những nơi này.

Tại một cuộc họp báo ngay trước thời hạn chót lúc nửa đêm qua mà người biểu tình đặt ra đòi ông từ chức, Lương Chấn Anh tuyên bố ý định chiếm đóng tòa nhà sẽ dẫn tới "những hậu quả nghiêm trọng".

Các thủ lĩnh biểu tình cho biết, họ định sẽ tham gia các cuộc đối thoại với chính phủ song khăng khăng đòi ông Lương Chấn Anh phải từ chức vì đã "đánh mất sự liêm chính".

Nhóm Chiếm đóng Trung tâm, một trong các thành phần tham gia biểu tình ở Hong Kong, đã ra một thông báo bày tỏ "hy vọng các cuộc đối thoại có thể tạo ra bước ngoặt cho bế tắc chính trị hiện nay".

Đêm qua, người biểu tình Hong Kong tiếp tục ở lại đường phố song tâm trạng trông ngóng thời hạn chót qua đi giờ chuyển sang tập trung vào những gì chính phủ có thể đưa ra khi hai bên ngồi vào bàn thương lượng. 

Sinh viên Hong Kong muốn đối thoại được tổ chức công khai, nhưng không có dấu hiệu họ sẽ nhận được những gì mình muốn. Tuy vậy, họ vẫn nhất quyết bám sát các yêu sách của mình. 

Giới phân tích cho rằng cuộc gặp là cơ hội để cả hai bên của bế tắc chính trị hiện nay lùi lại. Còn liệu sự kiện này có khiến người biểu tình trở về nhà hay không lại là chuyện khác.

Một số hình ảnh mới nhất về biểu tình ở Hong Kong:

{keywords}
Cảnh sát lập rào chắn quanh các tòa nhà chính quyền. (Ảnh: Getty)

{keywords}
Người biểu tình tập trung trước khu trụ sở của chính quyền sớm 3/10. (Ảnh: Getty)

{keywords}
Không khí biểu tình đêm ngày 2/10. (Ảnh: Getty)

{keywords}
Một sinh viên biểu tình đề nghị một giải pháp hòa bình cho bế tắc hiện nay. (Ảnh: AP)

{keywords}
Người biểu tình giơ tay thể hiện ý nguyện phi bạo lực. (Ảnh: AP)

{keywords}
Dán các thông điệp trên tường bên ngoài tòa nhà chính quyền. (Ảnh: EPA)

{keywords}
Người biểu tình nắm tay nhau tạo thành chuỗi đoàn kết. (Ảnh: AP)


Thanh Hảo