Các chiến binh Nhà nước Hồi giáo (IS) đang có kế hoạch đưa người vào Tây Âu dưới lốt dân tị nạn, các nguồn tin tình báo Mỹ cho hay.

{keywords}

Thông tin trên được tình báo Mỹ giải mã từ các cuộc liên lạc của giới lãnh đạo nhóm Hồi giáo cực đoan trên, RT cho biết.

Nhóm IS không dám sử dụng máy bay do các quy định an ninh nghiêm ngặt vì thế đã chuyển sang đường bộ như một cách thay thế, các nguồn tin tình báo Mỹ nói với Bild Am Sonntag - một tờ báo quốc gia của Đức.

Đội lốt người tị nạn từ Syria, các phần tử IS sẽ băng qua biên giới để vào Thổ Nhĩ Kỳ. Sau đó, các phần tử IS sẽ dùng hộ chiếu giả để thâm nhập sâu hơn vào các nước châu Âu nhằm tiến hành các vụ tấn công.

"Trong bối cảnh tình hình hỗn loạn ở biên giới Syria và Thổ Nhĩ Kỳ, gần như không thể bắt giữ các tên khủng bố IS trong làn sóng những người tị nạn", Bild Am Sonntag cho hay.

Vì mỗi ngày có hàng trăm người tị nạn vượt qua biên giới Syria-Thổ Nhĩ Kỳ, những chiến binh cực đoan IS có một cơ hội tốt để không bị phát hiện khi giấu mình trong đám đông.

Thổ Nhĩ Kỳ hiện là nước được các chiến binh thánh chiến - muốn gia nhập IS để Syria, ưa chuộng vì không cần visa để nhập cảnh quốc gia này. Những kẻ muốn gia nhập IS có thể tới Thổ Nhĩ Kỳ để "nghỉ ngơi" với tư cách là du khách và một khi đã đặt chân tới quốc gia này, các đối tượng gần như không gặp khó khăn gì trong việc vượt biên sang Syria.

Theo một trong các chuyên gia an ninh xuất sắc nhất của Iraq, người có lối tiếp cận độc nhất vô nhị với các tin tình báo cho hay, ít nhất 100.000 chiến binh Hồi giáo cực đoan đang chiến đấu trong hàng ngũ của IS từ tháng 8.

Chỉ tính riêng ở Syria, có khoảng 15.000 chiến binh ngoại quốc đang chiến đấu dưới trướng IS, gồm cả 2.000 người phương tây, một quan chức tình báo Mỹ cho biết.

  • Hoài Linh