Lãnh đạo tối cao của Triều Tiên là Kim Jong Un được cho là vẫn đang nắm quyền điều hành nhưng bị thương ở chân. 

TIN BÀI LIÊN QUAN

Reuters dẫn lời một nguồn tin giấu tên nhưng có khả năng tiếp cận với chính quyền Bình Nhưỡng khẳng định thông tin trên, và loại trừ các phỏng đoán về sức khoẻ cũng như quyền lực của vị lãnh đạo 31 tuổi. 

{keywords}
Kim Jong Un tham gia chỉ đạo tập trận của lính dù vào cuối tháng Tám vừa qua. Ảnh: KCNA

Truyền thông Triều Tiên không đưa thông tin gì mới về ông Kim Jong Un kể từ ngày 3/9. Do sự vắng mặt bất thường này mà giới quan sát nước ngoài liên tục phỏng đoán về tình hình của ông Kim cùng với chính quyền Bình Nhưỡng. 

Nguồn tin thân cận với lãnh đạo Triều Tiên và Trung Quốc cho hay ông Kim Jong Un bị đau chân sau khi đi thị sát quân đội tập trận. 

“Ông ấy đã yêu cầu các tướng lĩnh tham gia thập trận và bản thân ông cũng tham gia. Họ phải chạy, bò và lăn trên mặt đất, sau đó ông ấy bị giãn dây chằng” – Reuters dẫn lời nguồn tin giấu tên. 

“Ông ấy bị thương ở mắt cá chân và đầu gối vào khoảng cuối tháng Tám hay đầu tháng Chín trong khi tập trận bởi vì bị thừa cân. Ngay từ lúc đầu ông ấy đã đi khập khiễng nhưng vết thương trở nên nặng hơn” – nguồn tin này cho biết thêm. 

Nguồn tin này nói thêm ông Kim cần tới khoảng 100 ngày để hồi phục, tuy nhiên, hiện chưa có cách nào xác minh thông tin trên.  

Cũng theo nguồn tin này thì “Kim Jong Un vẫn đang nắm quyền hoàn toàn”.  

Ngày 10/10 là kỷ niệm thành lập Đảng Lao động Triều Tiên. Trong dịp này hai năm vừa qua, ông Kim thường tới thăm lăng bảo quản thi hài của cha và ông nội vào lúc nửa đêm trong dịp này. 

Tuy nhiên, cho tới sáng nay, hãng thông tấn trung ương Triều Tiên (KCNA) không hề có bản tin nào đề cập về chuyến thăm này, thay vào đó là một bộ phim tài liệu về cha và ông nội của Kim Jong Un.  

Trên trang nhất của tờ Lao động Tân văn, cơ quan ngôn luận của Đảng Lao động, đăng tải hình ảnh của cố Chủ tịch Kim Jong Il và lãnh tụ Kim Nhật Thành cùng với bài xã luận về tài lãnh đạo của Kim Jong Un. 

Trên trang chủ của website KCNA vẫn đăng tải các thông tin về những bó hoa, và lời chúc tụng dành cho Kim Jong Un nhân ngày thành lập Đảng dù cho ông không xuất hiện. 

Lê Thu