Cựu Giám đốc Tình báo Trung ương, cựu Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Leon Panetta cho biết, kế hoạch chiến tranh của Mỹ với Triều Tiên còn gồm tấn công hạt nhân.  

TIN BÀI LIÊN QUAN

{keywords}
Cựu Bộ trưởng Quốc phòng, cựu Giám đốc Tình báo Trung ương Mỹ Leon Panetta. (Ảnh: Reuters)

RT dẫn nguồn cuốn hồi ký mới công bố cho hay, ông Panetta đã mô tả lại một chỉ dẫn tại Soeul của Tướng Walter Sharp, chỉ huy quân đội Mỹ tại Hàn Quốc, trong đó tính đến phương án hạt nhân, nếu như lực lượng Triều Tiên vượt qua vùng phi quân sự (DMZ) phân cách giữa Triều Tiên và Hàn Quốc. 

Nếu Triều Tiên di chuyển qua biên giới, tướng cấp cao của Mỹ tại bán đảo này sẽ nắm quyền chỉ huy tất cả các lực lượng Mỹ - Hàn và bảo vệ Hàn Quốc, "bao gồm cả việc sử dụng vũ khí hạt nhân, nếu như thấy cần thiết”, ông Panetta viết trong cuốn hồi ký. 

Cựu Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ cũng nói thêm rằng, ông "có cảm giác rất rõ ràng là cuộc chiến trong khu vực không phải là phóng đại, mà cũng chẳng xa xôi gì".  

Những tiết lộ của ông Panetta đã dấy lên nhiều phản hồi khác nhau, từ ngạc nhiên cho tới phẫn nộ. 

Một chuyên gia cấp cao của CIA nói trên tờ Newsweek rằng: “Chúng ta nghĩ sao về phản ứng của Hàn Quốc với thông tin rằng, Mỹ đang chuẩn bị sử dụng vũ khí hạt nhân trên bán đảo này?”.

Tuy nhiên, số khác lại cho rằng, những gì ông Panetta viết không có gì đáng ngạc nhiên.  

Tuyên bố “Tầm nhìn chung” giữa Mỹ và Hàn Quốc ký kết năm 2009 "đã nói tới việc mở rộng phòng thủ, trong đó bao gồm chiếc ô hạt nhân… xét trên nhiều khía cạnh thì thông tin này không mới", Terence Roehrig - chuyên gia về Hàn Quốc tại trường Hải chiến nói.  

“Hoa Kỳ từ lâu đã có quan điểm rằng, Hàn Quốc nằm trong lá chắn hạt nhân của mình” - Terence Roehrig nói thêm.  

Mỹ đã gửi các vũ khí hạt nhân chiến lược tới bán đảo Triều Tiên từ năm 1958, nhưng việc triển khai các vũ khí này chỉ được biết tới vào giữa những năm 1970. 

Lê Thu