Bác sĩ Soka Moses tại một trung tâm điều trị Ebola do chính phủ điều hành ở thủ đô Monrovia của Liberia lúc nào cũng phải luôn tay luôn chân vì có quá nhiều bệnh nhân.

TIN BÀI KHÁC:


"Có quá nhiều bệnh nhân đau đớn. Họ rên khóc thảm thiết", ông miêu tả. "Họ sắp chết và tất cả những gì bạn làm là chứng kiến họ chết vào lúc nào đó. Bạn cầu nguyện cho họ và chỉ làm được gì đó nhỏ nhoi, chỉ hy vọng phép màu nào đó xảy ra". 

Moses chỉ được tập huấn một ngày là đã phải tham gia điều trị cho các ca Ebola nặng. Ông cho biết mình đơn giản là chỉ cần làm những việc cần được làm ở đây. 

Tại trung tâm, một bệnh nhân quá yếu để có thể giữ được đầu của chính mình. Anh ta rên rỉ trong đau đớn khi được cho uống nước. Một người khác được đặt nằm trên sàn nhà vì không còn chỗ trống nào nữa. Mỗi giường có 2 bệnh nhân.  

"Cuộc sống thật quá ngặt nghèo, và rồi bạn chết. Chúng tôi còn có thể làm gì nữa? Nếu chúng tôi không làm thì còn ai làm ở đây nữa?", Moses tự hỏi. "Chúng tôi phải chấp nhận rủi ro và động viên bệnh nhân, không thì đất nước chúng tôi sẽ bị xóa sổ mất".

Tây Phi đang nằm giữa tâm của ổ dịch Ebola tồi tệ nhất lịch sử. Trung tâm Kiểm soát và Ngăn ngừa Dịch bệnh Mỹ ước tính khoảng 9.000 người đã nhiễm bệnh tính đến nay. Các quan chức y tế thống kê số ca tử vong vào khoảng 4.500 người, có nghĩa là cứ 2 bệnh nhân Ebola thì một người không qua khỏi.

Ba nước bị Ebola hoành hành nặng nhất là Guinea, Sierra Leone và Liberia.  

Thanh Hảo