Quân đội Thụy Điển vẫn đang săn lùng một ‘tàu ngầm lạ’ ở vùng biển phía đông Stockholm, nhưng không xác nhận rằng đây có phải là tàu của Nga hay không. 

TIN BÀI KHÁC

Công tác tìm kiếm ‘tàu lạ’ vẫn đang tiếp tục tiến hành, khi vị trí tàu này bị phát hiện nằm ở biển Baltic, chỉ cách Stockholm 50km.  

{keywords}
Quân đội Thụy Điển điều tàu tuần tra sau khi có thông tin về 'tàu lạ' xuất hiện gần Stockholm. Hơn 200 binh sĩ, cùng trực thăng, tàu tàng hình và tàu phá ngư lôi được triển khai trong nhiệm vụ này.

Quân đội Thụy Điển trước đó thông báo về việc tìm kiếm quanh các đảo ở Stockholm do xuất hiện ‘hoạt động lạ dưới nước’. Một số nhân chứng đã chụp ảnh tàu này, và cho biết con tàu sau đó đã lặn xuống mặt nước. 

Theo tờ Svenska Dagbladet của Thụy Điển ngày 18/10, Cơ quan bắt sóng điện tử của Hải quân Thụy Điển đã phát hiện tín hiệu cấp cứu phát đi từ một tàu ngầm nhiều khả năng là của Nga tại khu vực quần đảo Stockholm.

Báo trên cho biết nơi tiếp nhận tín hiệu là một trong các trạm thuộc thành phố Kaliningrad của Nga. Những trao đổi điện tử trên được tiến hành trên các tần số thường sử dụng của Hạm đội Nga trong tình huống bất thường khẩn cấp.

Các chuyên gia quân sự Thụy Điển kết luận, tín hiệu được gửi đi có lẽ là từ một tàu ngầm Nga đang gặp sự cố và đang xác định vị trí chính xác của nguồn phát tín hiệu.

{keywords}
'Tàu ngầm lạ' xuất hiện ở Thụy Điển.

Tuy nhiên, Đô đốc Anders Grentad của Thụy Điển đã bác bỏ thông tin trên bài báo, và nói rằng quân đội của họ không hề có ‘thông tin gì’ về các thông điệp khẩn cấp nói trên. 

Ông Grentad chỉ xác nhận đây là một ‘tàu lạ’ và bị phát hiện từ hôm 17/10. "Đây có thể là một tàu ngầm, hoặc là một tàu ngầm cỡ nhỏ", ông Grentad nói. 

Trong khi đó, đại diện chính thức của Bộ Quốc phòng Nga đã lên tiếng khẳng định, các tàu ngầm của hải quân nước này đang thực hiện nhiệm vụ theo kế hoạch trong các khu vực đại dương.

Quan chức trên khẳng định: "Tàu ngầm cũng như các tàu nổi của Hải quân Nga đang thực hiện nhiệm vụ trong các khu vực của đại dương thế giới theo đúng kế hoạch. Hiện không có tình huống bất thường và khẩn cấp nào với các tàu Nga, trường hợp tai nạn thì càng không có.”

Lê Thu