Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe vừa hứng chịu đòn giáng nặng nề nhất kể từ khi ông nhậm chức năm 2012: Bộ trưởng Công nghiệp và Thương mại từ chức vì bê bối quỹ chính trị ngày 20/10 còn Bộ trưởng Tư pháp rút lui sau khi bị cáo buộc vi phạm luật bầu cử.

TIN BÀI KHÁC:


Diễn biến trên làm phức tạp thêm một số quyết định chủ chốt về các chính sách trọng yếu của ông Abe, bao gồm việc liệu có tiếp tục kế hoạch tăng thuế bán quốc gia và tái khởi động các lò phản ứng hạt nhân như đã định (các lò này ngưng hoạt động từ sau thảm họa Fukushima năm 2011) hay không.

{keywords}
Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe. (Ảnh: Reuters)

Thủ tướng Nhật hy vọng sẽ giảm bớt được thiệt hại bằng cách nhanh chóng bổ nhiệm người thay thế, nhưng phe đối lập vẫn đang nhắm tới các bộ trưởng "dễ tấn công" mà ông đã chọn trong đợt cải tổ Nội các đầu tháng 9 vừa qua. Nếu có thêm nhân vật nào nữa phải từ chức thì tương lai của ông Abe chắn chắn sẽ trở nên bất trắc.

Bộ trưởng Thương mại và Công nghiệp Yuko Obuchi, 40 tuổi, là con gái của một cựu Thủ tướng và từng được coi là người có thể trở thành nữ Thủ tướng đầu tiên của Nhật Bản. Bà Obuchi xác nhận tại một cuộc họp báo rằng, bà từ chức sau cáo buộc rằng những người ủng hộ bà lạm dụng các quỹ chính trị.

Chỉ vài giờ sau, Bộ trưởng Tư pháp Midori Matsushima cũng tuyên bố rời nhiệm. Trước đó, Đảng Dân chủ đối lập đã đâm đơn kiện Matsushima, cáo buộc bà vi phạm luật bầu cử khi phân phát quạt giấy cho cử tri.

{keywords}
Yuko Obuchi cúi chào khi tới cuộc họp báo tại Bộ của bà hôm 20/10. (Ảnh: Reuters)

Cả hai bà Obuchi và Matsushima đều do Thủ tướng Abe bổ nhiệm trong đợt cải tổ Nội các cách đây chưa đầy 2 tháng, nhằm gia tăng tín nhiệm và chứng tỏ ông đề cao phụ nữ trong chiến lược "Abenomics" nhằm vực dậy nền kinh tế quốc gia.

"Tôi đã chọn họ và trên cương vị Thủ tướng, tôi chịu trách nhiệm", ông Abe nói với các phóng viên. "Tôi thực sự xin lỗi người dân của đất nước này".

Thủ tướng Nhật cho biết thêm, ông muốn chọn người kế nhiệm vào hai vị trí kể trên ngay trong ngày.

Abe, người lên nắm quyền điều hành Nhật Bản vào tháng 12/2012 trong một nhiệm kỳ 2 hiếm hoi, cam kết sẽ vực dậy nền kinh tế trì trệ của đất nước này và tăng cường vị thế an ninh để đối chọi với thử thách.

Lần đầu ông giữ ghế Thủ tướng, năm 2006-2007, bị phủ bóng bởi hàng loạt bê bối giữa các bộ trưởng dưới quyền. Bản thân ông Abe phải từ chức chỉ sau một năm đối mặt với bế tắc tại Quốc hội, chịu sức khỏe kém và bị tụt giảm tín nhiệm.

Liên minh cầm quyền của ông Abe hiện nay đang nắm đa số vững mạnh tại quốc hội và không có cuộc tổng tuyển cử nào cần phải tổ chức cho tới tận năm 2016. Tuy nhiên, những người Dân chủ đối lập đang tỏ rõ quyết tâm nhắm vào một số bộ trưởng mới, trong nỗ lực làm mờ nhạt hình ảnh của ông Abe.

Thanh Hảo