Trung Quốc sẽ sớm bắt đầu việc xây dựng tàu sân bay thứ hai tại Thượng Hải.  

TIN BÀI LIÊN QUAN

Theo tờ báo Canada Kanwa Asian Defense, chiếc hàng không mẫu hạm này sẽ được thiết kế ở trong nước, và triển khai tại xưởng đóng tàu Giang Nam.

{keywords}

Tàu sân bay đầu tiên của Trung Quốc là tàu Liêu Ninh trong một chuyến chạy thử trên biển Hoàng Hải. Ảnh: Reuters

Tờ Bưu điện Hoa Nam Buổi sáng cho biết, sau khi được hoàn tất, tàu trên cùng với một chiếc khác được đóng ở Đại Liên, sẽ là hai tàu sân bay hoàn chỉnh trong trạng thái sẵn sàng chiến đấu của hải quân Trung Quốc. 

Chiếc tàu sân bay đầu tiên là Liêu Ninh, được cải tạo từ tàu Varyag của Liên Xô, không phải là tàu chiến đấu toàn diện.  

Tàu Liêu Ninh được đưa vào phục vụ từ tháng 9/2012, chủ yếu phục vụ công tác huấn luyện cho Hải quân.  

Trái với nhiều dự đoán của các nhà phân tích phương Tây, con tàu sân bay thứ hai của Trung Quốc sẽ được đóng tại xưởng Giang Nam, và sẽ sử dụng năng lượng thông thường, chứ không phải bằng hạt nhân.

Các chuyên gia quân sự cho rằng, Trung Quốc sẽ không thử sức với tàu sân bay chạy bằng hạt nhân cho tới khi nào giải quyết được một loạt vấn đề, chẳng hạn như độ tin cậy của các động cơ điện hạt nhân, việc huấn luyện các thủy thủ và thiết lập cảng trong nước để duy tu con tàu. 

Báo Canada dẫn nguồn tin từ ngành công nghiệp đóng tàu Trung Quốc cho biết, việc thiết kế cho con tàu thứ hai vẫn chưa hoàn tất. 

Năm ngoái, Tập đoàn Công nghiệp Đóng tàu Trung Quốc cho biết, Bắc Kinh đã thông qua việc cấp ngân sách cho việc phát triển công nghệ cốt lõi cho các tàu trang bị hạt nhân. Từ việc này mà nhiều nhà quan sát cho rằng, đây là các kế hoạch để Trung Quốc xây dựng nên tàu sân bay trang bị hạt nhân.  

Li Jie, một chuyên gia quân sự tại Bắc Kinh, nói rằng Trung Quốc đã có kinh nghiệm với công nghệ hạt nhân trong hàng hải, nhưng cho tới nay thì công nghệ này vẫn còn hạn chế trong các hạm đội tàu ngầm của họ.  

“Tàu sân bay lớn hơn rất nhiều lần sau với tàu ngầm. Cần phải có thời gian cho các kỹ sư hạt nhân của Trung Quốc phát triển nên một động cơ mạnh và an toàn, đủ khả năng vận hành một hệ thống khổng lồ với hơn 100.000 tấn” – ông Li nói.

Lê Thu