Các máy bay chiến đấu của NATO và Thụy Điển phải đột ngột cất cánh để chặn một máy bay do thám của Nga tiến vào không phận Estonia hôm 21/10, NATO hôm 22/10 cho biết.


{keywords}

Reuters đưa tin, Bộ Ngoại giao Estonia đã triệu tập đại sứ Nga tới cơ quan này và trao cho quan chức trên thư phản đối vụ xâm nhập.

Chiến đấu cơ F-16 của Đan Mạch và phái bộ cảnh giới trên không của NATO tại khu vực Baltic đã cất cánh sau khi radar phát hiện một máy bay không xác định bay gần không phận NATO tại biển Baltic, liên minh quân sự này cho hay.

Chiếc máy bay lạ sau đó được nhận diện là máy bay thu thập thông tin tình báo IL-20 của Nga, cất cánh từ Kaliningrad, Nga, và hướng tới Đan Mạch.

Ban đầu, máy bay của Nga bị một chiếc F-16 của Đan Mạch chặn. Sau đó, khi nó bay xa hơn về phía bắc, các máy bay chiến đấu của Thụy Điển - không phải là thành viên NATO, đã xuất hiện để ngăn chặn.

Một lần nữa, máy bay của Nga chuyển sang hướng nam và tiến vào không phận Estonia trong chưa đầy một phút, thông báo của NATO cho hay.

Máy bay chiến đấu F-16 của Nga, cất cánh bất ngờ từ căn cứ ở Lithuanian đã áp tải chiếc máy bay do thám của Nga ra khỏi không phận NATO.

Số lần chặn máy bay quân sự Nga trên vùng Baltic của các chiến đấu cơ NATO đã tăng vọt kể từ khi Moscow sáp nhập vùng Crưm của Ukraina hồi tháng 3. Tuy nhiên, máy bay Nga thông thường chỉ tiến gần không phận NATO chứ không đi vào, một nguồn tin NATO cho hay.

Vào thời điểm căng thẳng giữa Nga và phương Tây đang tăng cao do bất đồng về vấn đề Ukraina, các lực lượng Thụy Điển đang càn quét vùng biển phía dưới Stockholm sau khi có tin tàu ngầm ngoại quốc bí ẩn đang hoạt động ở khu vực này.

  •  Hoài Linh