- Nhà chức trách Trung Quốc tịch thu hơn 200 triệu NDT tiền mặt ở nhà một quan tham; Quan chức quân đội Burkina Faso tuyên bố tổng thống bị phế truất... là các tin nóng.

TIN LIÊN QUAN

Nổi bật

Các nhà chức trách Trung Quốc đã tịch thu được một số tiền lên tới hơn 200 triệu Nhân dân tệ (tương đương với 32 triệu USD) là tiền mặt tại nhà riêng của một quan chức năng lượng nước này, Tân Hoa xã dẫn phát biểu tại cuộc họp báo hôm 31/10 của một công tố viên cho hay.

Cụ thể, số tiền được tìm thấy tại nhà ông Wei Pengyuan, Vụ phó Vụ Than đá thuộc Cục Năng lượng quốc gia Trung Quốc. Đây là số tiền mặt nhiều nhất bị thu giữ kể từ năm 1949 đến nay, theo ông Xu Jinhui, Cục trưởng Cục chống tham ô hối lộ thuộc Viện Kiểm sát Trung Quốc.

{keywords}

Quan tham Trung Quốc Wei Pengyuan. (Ảnh: News)

Wei Pengyuan đã nhiều năm làm ở Ủy ban Cải cách và Phát triển Trung ương. Năm 2008, Trung Quốc lập Cục Năng lượng. Wei được điều về làm Vụ phó Vụ Than đá. Tân Hoa xã cho hay, trong 6 năm giữ chức vụ này, trung bình mỗi ngày Wei thu nhập tới 91.300 Nhân dân tệ.

Ông Wei Pengyuan đã bị nhà chức trách Trung Quốc điều tra tội nhận hối lộ kể từ tháng 5 năm nay. Vào thời điểm đó, tạp chí Caixin tiết lộ rằng, cảnh sát đã phải dùng tới 16 chiếc máy đếm tiền để đếm số tiền mặt phát hiện được ở nhà Wei. Bốn trong số 16 máy đã bị hư hỏng.

Cũng liên quan tới hoạt động chống tham nhũng, truyền thông cho biết nhà chức trách nước này đã thành công trong việc dẫn độ hoặc thuyết phục 180 tội phạm kinh tế quay trở về nước và đối mặt với xét xử. Đây là một phần trong chiến dịch mang tên "săn cáo" bắt đầu từ tháng 7.

Các nghi phạm trở về, gồm cả nhiều quan chức bị cáo buộc tội tham nhũng, đã trốn tới hơn 40 quốc gia và khu vực, trong đó có Mỹ, Canada, Australia và các nước Đông Nam Á. Trong số các nghi phạm, có 104 người bị cảnh sát bắt giữ, 76 người được thuyết phục đầu thú.

Tin vắn

- Chiều 31/10, trụ sở của Đài Phát thanh Pháp tại quận 16, Paris bất ngờ phát hỏa, khiến hàng trăm phóng viên, nhân viên phải vội vàng sơ tán khỏi tòa nhà cao 10 tầng này.

- Tổng thống Burkina Faso, ông Blaise Compaore, ngày 31/10 đã chính thức tuyên bố từ chức và kêu gọi tổ chức những cuộc bầu cử tự do và minh bạch trong 90 ngày tới.

- Trong khi đó, cũng trong ngày 31/10, quan chức quân đội Burkina Faso, Đại tá Boureima Farta lại tuyên bố rằng, Tổng thống nước này Blaise Compaore đã bị phế truất.

- Theo Tân Hoa xã, ngày 31/10 Thủ tướng Hy Lạp Antonis Samaras đã bổ nhiệm Bộ trưởng Bộ Phát triển Nikos Dendias làm Bộ trưởng Bộ Quốc phòng mới của nước này.

- Giới chức Thụy Sĩ cho hay, hồi tháng 3 họ đã bắt 3 người Iraq bị tình nghi bảo trợ cho nhóm Nhà nước Hồi giáo (IS) và lên kế hoạch tổ chức một đòn tấn công ở châu Âu.

- Triều Tiên đã ra tuyên bố chỉ trích việc Hàn Quốc trì hoãn tiếp nhận quyền chỉ huy thời chiến (OPCON) từ Mỹ là động thái đưa bán đảo Triều Tiên đến bờ vực chiến tranh.

- Tổng thư ký Liên hợp quốc Ban Ki-moon chỉ trích việc các bang thuộc Mỹ ra lệnh cách ly cưỡng bức các nhân viên y tế trở về từ Tây Phi, vì lo ngại nguy cơ Ebola lây lan.

- Tổng thống Ukraina Petro Poroshenko đề xuất ông Arseniy Yatsenyuk, người đang giữ chức Thủ tướng Ukraina, tiếp tục đảm nhiệm cương vị thủ tướng chính phủ nước này.

- Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Tayyip Erdogan cho biết, liên minh quốc tế chống lực lượng Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng đang quá tập trung vào mặt trận Kobani tại Syria.

- Lãnh đạo Ukraina, Đức và Pháp hối thúc Tổng thống Nga Vladimir Putin không công nhận các cuộc bầu cử diễn ra cuối tuần này ở các khu vực ly khai miền đông Ukraina.

- Trang NKIS cho biết, đầu tháng 10, Phó Giám đốc thứ nhất của Cục Tổ chức và Hướng dẫn (OGD) thuộc Đảng Lao động Triều Tiên, ông Kim Kyong Ok, đã bị xử tử.

- Thủ tướng Ukraina Arseny Yatseniuk ngày 31/10 tuyên bố Kiev sẽ đảm bảo các chuyến hàng khí đốt được trung chuyển bằng đường ống khí đốt qua nước này tới châu Âu.

- Theo báo cáo của Liên hợp quốc đăng trên tờ Guardian, những kẻ cực đoan từ hơn 80 quốc gia đã đến Syria và Iraq để gia nhập nhóm IS và các tổ chức khủng bố khác.

- Tư lệnh Lục quân Thái Lan kiêm Thứ trưởng Bộ Quốc phòng Udomdej Sitabutr cho hay vẫn cần phải duy trì tình trạng thiết quân luật ở nước này để ngăn ngừa sự hỗn loạn.

Tin ảnh

{keywords}

Trung Quốc tích cực chuẩn bị cho hội nghị APEC dự kiến diễn ra từ 10-11/11 tại Bắc Kinh. (Ảnh: THX)

Phát ngôn

Ngày 30/10, Ngoại trưởng Thụy Điển Margot Wallstrom thông báo rằng chính phủ trung tả của nước này đã chính thức công nhận Nhà nước Palestine.

"Hôm nay, chính phủ quyết định công nhận Nhà nước Palestine. Đây là một bước đi quan trọng khẳng định quyền tự quyết của người Palestine", bà nói.

Kỷ niệm

Nhà cách mạng Nguyễn Thị Minh Khai sinh ngày 1/11/1910. Sau cuộc khởi nghĩa Nam Kỳ năm 1940, bà bị địch bắt và sát hại năm 1941.

Thanh Vân