Năm thứ 2 liên tiếp, Tổng thống Nga Vladimir Putin đã đánh bại Tổng thống Mỹ Barack Obama để giành danh hiệu nhà lãnh đạo quyền lực nhất thế giới năm 2014 theo xếp hạng của Forbes.


{keywords}

Trong một năm mà Nga sáp nhập Crưm, gây ảnh hưởng tới cuộc xung đột ở Ukraina và đi tới một thỏa thuận cung cấp khí trị giá nhiều tỷ đô la với Trung Quốc mà Forbes gọi là dự án xây dựng lớn nhất thế giới, Tổng thống Putin vẫn giữ vững vị trí đầu bảng xếp hạng.

Đây là lần thứ 3 trong thời gian làm Tổng thống, ông Obama mất vị trí đầu bảng, hai lần vị trí số 1 được chuyển cho Putin và một lần cho lãnh đạo Trung Quốc Tập Cận Bình.

Forbes cho hay, bảng xếp hạng mà họ đưa ra không dựa trên ảnh hưởng chính trị mà dựa vào đánh giá "quyền lực cứng" - dùng quân sự và các biện pháp kinh tế để gây ảnh hưởng tới hành vi hoặc lợi ích của các chính trị gia khác.

Theo RT, danh sách các nhà lãnh đạo quyền lực thế giới năm 2014 gồm 72 người.

Năm nay, vị trí thứ ba thuộc về ông Tập Cận Bình, tiếp đó là Giáo hàng Francis. Thứ năm trong bảng xếp hạng là Thủ tướng Đức Angela Merkel.

Danh sách những lãnh đạo quyền lực trên thế giới có 17 nguyên thủ quốc gia, và lần đầu tiên trong năm nay, 2 phụ nữ- Thủ tướng Đức và Chủ tịch Cục Dự trữ liên bang Mỹ Janet Yellen lọt vào top 10.

  • Hoài Linh