Sau cuộc tấn công chớp nhoáng hồi mùa hè của IS khiến nhiều khu vực của Iraq thất thủ, quân đội nước này đã đánh trả và có được một số chiến thắng tượng trưng.


{keywords}

Tuy nhiên, trong khi các lãnh đạo Iraq khăng khăng cho rằng đội quân của nước này đang ở thế tấn công, thì thực chất các chiến thắng mà họ có được lại do vị tướng can đảm của Iran đem lại - tướng Ghasem Soleimani, DailyMail đưa tin.

Từ chối mặc áo chống đạn ở tiền tuyến cùng phương châm "Cái chết là sự bắt đầu của cuộc sống, không phải chấm dứt", vị tướng này đã truyền cảm hứng cho quân Iraq và dẫn dắt lực lượng này đi tới thành công ở những nơi mà chính phủ đã thất bại.

Theo các nguồn tin quân sự, trong khi tổ chức cực đoan IS rút khỏi thành phố Jurf al-Sakher hồi tuần trước - lần đầu tiên từ bỏ những gì nhóm này đã chiếm được kể từ tháng 8, tướng Soleimani luôn được nhắc tới cùng chiến thắng đạt được.

Các chỉ huy dân quân cho hay, hàng chục cố vấn của nhóm Hezbollah và lực lượng Vệ binh cách mạng Iran đã có mặt ở tuyến đầu tại Jurf al-Sakher.

Theo các chỉ huy dân quân, các cố vấn trên cùng với nhiều chỉ huy quân đội đã huấn luyện cách sử dụng vũ khí cho khoảng 7.000 lính Iraq và các chiến binh trước khi chiến dịch diễn ra.

Một chỉ huy, chỉ tiết lộ tên là Abu Zeinab, nói, tướng Soleimani bắt đầu hoạch định cho chiến dịch ở Jurf al-Shakher ba tháng trước đây.

{keywords} 

Tướng Soleimani (thứ hai từ phải qua)

Ở Amirli hồi tháng 8 và ở Samarra hồi tháng 6, tướng Iran Soleimani luôn tham gia vào mọi chuyện, đồng hành cùng binh sĩ Iraq, dùng các chiến thuật của mình để đưa chiến binh IS trở lại sa mạc, giới chức quân sự cấp cao Iraq cho hay.

Một quan chức cấp cao người Kurd thậm chí còn cho biết, tướng Soleimani và nhóm Vệ binh cách mạng của ông còn luôn có mặt để giúp họ bảo vệ thành phố Irbill khỏi làn sóng tấn công của IS mùa hè vừa rồi. 

Giới chức quân sự Iraq từ chối thảo luận về sự hiện diện của tướng Soleimani tại Jurf al-Sakher, hay trong những chiến thắng trước đó mà tướng này giữ vai trò chỉ huy.

Ngoài ra, có nhiều thông tin cho hay, chiến đấu bên cạnh tướng Soleimani còn có binh sĩ thuộc nhánh Hezbollah tại Lebanon.

Các chiến binh du kích Shiite cũng chiến đấu bên cạnh tướng Soleimani và Hezbollah để giúp đẩy IS khỏi các ngôi làng nằm bao quanh thủ đô của Iraq.

  • Hoài Linh