Tổng thống Mỹ Barack Obama tháng trước đã bí mật viết thư cho lãnh đạo Iran, kêu gọi Ayatollah Khamenei gia nhập cuộc chiến chống IS của Mỹ.


{keywords}

Wall Street Journal hôm 6/11 dẫn một số nguồn tin giấu tên cho hay, vào giữa tháng 10 Tổng thống Obama đã viết thư cho nhà lãnh đạo tối cao của Iran Khamenei để kêu gọi hợp tác chống nhóm cực đoan Nhà nước Hồi giáo (IS).

Lá thư của người đứng đầu Nhà Trắng đã "mô tả những lợi ích chung của hai nước khi chiến đấu chống quân IS tại Iraq và Syria..", tờ WSJ đưa tin.

Mỹ đã nhận được sự ủng hộ của hàng chục quốc gia trên thế giới trong cuộc chiến chống nhóm cực đoan IS. Quân đội Australia, Canada, Anh nằm trong số các lực lượng đã đề nghị giúp bằng cách không kích các mục tiêu IS để hoàn thành mục tiêu mà Mỹ đề ra: làm suy yếu và phá hủy hoàn toàn nhóm khủng bố IS.

Đây không phải là lần đầu tiên, Tổng thống Mỹ bí mật viết thư cho lãnh đạo tối cao Iran.

Nhà Trắng không chính thức xác nhận thông tin mà WSJ đưa ra song nhà báo Jay Solomon và Carol E. Lee chiều 6/11 cho hay, bức thư vừa qua - là lá thứ 4 mà Tổng thống Obama gửi cho lãnh đạo tối cao Iran kể từ khi ông nhậm chức Tổng thống năm 2009 - nhấn mạnh sự coi trọng của Obama với Iran trong chiến dịch ngoại giao và quân sự nhằm đánh bật IS khỏi lãnh thổ mà nhóm này chiếm được trong 6 tháng qua".

Trước đó, Nhà Trắng không thành công trong những lần lôi kéo lãnh đạo Iran. Năm 2009, lãnh đạo tối cao Iran nói với Washington rằng ông không hài lòng với những lời vu khống từ phía chính quyền Mỹ, chưa kể tới những lệnh trừng phạt đang tồn tại mà Mỹ áp đặt lên Iran. Khamenei nói Mỹ là quỷ xa tăng trong một bài phát biểu khác vào tháng 6 vừa qua và tới tháng 9 ông lại tuyên bố, đề nghị giúp tiêu diệt IS mà Ngoại trưởng John Kerry gửi tới Iran chỉ là cái cớ để Mỹ rảnh tay hành động ở Iraq và Syria, tương tự như những gì Mỹ làm ở Pakistan là đánh bom bất cứ đâu mà không cần xin phép.

"Ngay từ khi mới bắt đầu, Mỹ đã đề nghị thông qua đại sứ tại Iraq rằng liệu chúng tôi có hợp tác với họ để chống IS hay không. Tôi nói, Không, vì tay họ đã nhuốm bẩn", Khamenei nói.

  • Hoài Linh