Theo kết luận của một cuộc điều tra lâu dài và đa nguồn, bệ phóng tên lửa bắn hạ chiếc máy bay chở khách mang số hiệu MH17 là do quân đội Nga cung cấp.


{keywords}

Tuy nhiên, các nhà điều tra không thể chỉ ra ai đã bấm nút phóng tên lửa: Đó là quân ly khai Ukraina hay lính Nga hợp tác với lực lượng này, tờ The Age- Australia đưa tin.

Các phân tích mới trên được công bố khi Thủ tướng Australia Tony Abbott đang chuẩn bị có cuộc gặp song phương với Tổng thống Nga Putin về vụ MH17. Cuộc gặp có thể diễn ra tại hội nghị APEC ở Bắc Kinh vào 10 và 11/11 hoặc vào cuối tuần này tại hội nghị G20 ở Brisbane.

Tháng trước, Thủ tướng Australia thề sẽ mặt đối mặt với ông Putin và nói: "Người Australia bị ám sát... dưới bàn tay của những kẻ nổi loạn được Nga hậu thuẫn và bằng các thiết bị mà Nga cung cấp".

Kể từ đó, ông Abbot đã giảm tông khi đề cập tới vấn đề này. Tuần trước, nhà lãnh đạo này cho hay, ông sẽ nói với Tổng thống Nga rằng "Australia mong đợi sự hợp tác đầy đủ của Nga trong quá trình điều tra chiếc máy bay mang số hiệu MH17 bị bắn rơi trên bầu trời đông Ukraina".

MH17 bị bắn rơi trên bầu trời đông Ukraina hôm 17/7, làm toàn bộ 298 người trên máy bay thiệt mạng, trong đó có 38 người Australia.

Kể từ tháng 7, dự án "Bellingcat" do phóng viên điều tra người Anh Eliot Higgins phát động đã thu thập các hình ảnh, những thước phim và lời khai của nhân chứng, cùng với một số nhà báo nhân dân phân tích các thông tin thu được.

Nhóm này dùng các công cụ tinh vi, như ảnh vệ tinh và chương trình máy tính tái tạo góc bóng râm trong một vị trí đặc biệt, để tìm hiểu thời điểm chính xác những ảnh được chụp

Nhóm này cho hay, phần lớn các tài liệu mà họ phân tích đã bị các tổ chức khác đang điều tra vụ máy bay rơi bị bỏ sót.

"Có bằng chứng không thể chối cãi được rằng, quân ly khai ở Ukraina nắm giữ thiết bị phóng tên lửa Buk ngày 17/7 và chuyển nó từ Donetsk tới Snizhne - một thị trấn gần điểm máy bay rơi", báo cáo của nhóm cho biết. Báo cáo được công bố trên mạng hôm 8/11.

"Máy phóng tên lửa Buk được dỡ xuống Snizhne xấp xỉ 3h trước khi MH17 bị bắn rơi và sau đó trong các đoạn phim, nó được đưa qua khu vực Luhansk mà thiếu mất một tên lửa".

Đội điều tra trên cho rằng, chính Buk là một phần của đoàn xe quân sự đi từ thành phố Kursk tới biên giới Ukraina trong thời gian 22-25/6.

"Có bằng chứng mạnh mẽ cho thấy quân đội Nga đã cung cấp cho quân ly khai ở đông Ukraina máy phóng tên lửa Buk. Việc này đã bị quay phim và chụp ảnh ở đông Ukraina hôm 17/7", báo cáo trên kết luận.

Dùng các tấm ảnh và video đăng lên các trang truyền thông xã hội ngay sau khi tai nạn xảy ra, đội điều tra trên đã vẽ lộ trình của máy phóng tên lửa Buk đi qua khu vực do quân ly khai kiểm soát hôm 17/7.

Cuộc điều tra chính thức vào vụ máy bay rơi do một nhóm các nhà điều tra quốc tế đóng tại Hà Lan hiện chưa đưa ra kết luận. Báo cáo sơ bộ của nhóm này chỉ cho biết, máy bay bị tên lửa tấn công song không nói nguồn gốc của tên lửa.

  • Hoài Linh