Tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) vừa tung ra một đoạn ghi âm với nội dung thánh chiến, khẳng định giọng nói trong đó là của thủ lĩnh Abu Bakr al-Baghdadi.

TIN BÀI KHÁC:

Thông điệp này được đăng tải trên mạng vài ngày sau khi có tin trùm khủng bố al-Baghdadi đã bị giết hoặc bị thương. Trong đoạn ghi âm, người được cho là thủ lĩnh al-Baghdadi tuyên bố rằng, các chiến binh IS sẽ không bao giờ ngừng chiến đấu "dù chỉ còn người lính cuối cùng".

{keywords}
Thủ lĩnh IS Abu Bakr al-Baghdadi. (Ảnh: AP)

Các phóng viên nhận định, đoạn băng dường như mới và đáng tin cậy. Theo nhóm chuyên gia phân tích của hãng tin BBC, thông điệp này dường như nhằm đập tan tuyên bố rằng Baghdadi đã bị tiêu diệt. 

Tuần trước, thủ lĩnh của IS được cho là đã bị tiêu diệt trong một cuộc không kích do Mỹ dẫn đầu gần thành phố Mosul.

Clip dài 17 phút không nhắc trực tiếp tới cuộc không kích kể trên, nhưng nêu ra một số diễn biến sau đó. Nó cũng đề cập quyết định của Tổng thống Mỹ Barack Obama triển khai thêm 1.500 binh sĩ tới Iraq - một động thái được thông báo ngay sau cuộc oanh tạc.

{keywords}
IS nổi tiếng tàn bạo ở những vùng đất chúng chiếm được. (Ảnh: AP)

Thông điệp kêu gọi những người ủng hộ IS "phun những dòng nham thạch thánh chiến" trên khắp thế giới, miệt thị các đối thủ của IS như "người Do Thái, những kẻ xâm lược... [và] những tên ác quỷ", đồng thời chê bai Mỹ cùng các đồng minh "đang khiếp sợ, yếu ớt và bất lực".

Người nói trong băng còn kêu gọi tấn công ở Ảrập Xêút - mô tả các nhà lãnh đạo nước này là "đầu rắn", và nêu ra các cam kết mới cho sự trung thành của các nhóm thánh chiến từ Libya, Ai Cập và Yemen. 

Một bản dịch tiếng Anh của thông điệp cũng được IS tung ra. 

Ở Washington hôm 13/11, Bộ trưởng Quốc phòng Chuck Hagel phát biểu trước Quốc hội Mỹ rằng, chiến dịch chống IS đã đạt được "tiến bộ vững chắc".

Trái với nội dung thông điệp của IS xem thường nỗ lực của liên quân, ông Hagel khẳng định các cuộc không kích do Mỹ dẫn đầu đã giúp "làm suy giảm và phá hủy năng lực chiến đấu của IS". 

Thanh Hảo