Các dữ liệu radar mới cho thấy, có một hoặc hai chiến đấu cơ bay gần máy bay mang số hiệu MH17 của Malaysia Airlines khi nó bị bắn rơi ở đông Ukraina hôm 17/7.


{keywords}

RT cho hay, thông tin mới do Cơ quan Tư vấn an toàn hàng không Nga công bố. Cơ quan này công bố ảnh chụp nhanh mô tả những thông tin lấy được từ trạm radar ở Rostov, Nga, gần biên giới Ukraina, ngay trước khi và sau khoảng 20 phút MH17 gặp nạn.

Theo ông Sergey Melnichenko, CEO của cơ quan trên, có một hoặc hai chiếc máy bay chiến đấu bay gần chiếc máy bay của Malaysia Airlines. Dữ liệu trên đã phủ bóng nghi ngờ lên kịch bản thảm họa mà các nước phương Tây đang ủng hộ - máy bay bị tên lửa đất đối không của quân ly khai bắn hạ.

Các dữ liệu trên lấy từ trạm kiểm soát không lưu ở Rostov, ông Melnichenko nói với tờ Moskovsky Komsomolets và từ chối tiết lộ đó là dữ liệu dân sự hay quân sự. Ông này cho hay, "chúng tôi tin tưởng hoàn toàn vào các nguồn tin, vốn giúp chúng tôi công bố thông tin tới cho mọi người".

{keywords} 

"Dữ liệu cho thấy rõ ràng thời điểm máy bay bị rơi và sau đó có những máy bay đi theo hướng bắc của chiếc Boeing. Có nhiều khả năng đó là máy bay quân sự vì các điểm trên radar cho thấy nó rất gần nhau. Kết luận là có một hoặc hai chiếc máy bay ở đó", ông Melnichenko nói.

Ngoài ra, có những dấu hiệu khác cho thấy các máy bay bay gần MH17 có thể là máy bay quân sự vì nó không đáp trả khi bị phát hiện. Các máy bay dân sự thường đáp lại các tín hiệu phát từ radar, trong khi máy bay quân sự thường không được trang bị bộ phận truyền phát tín hiệu, hoặc phi công sẽ tắt bộ phận này trong các chuyến bay chiến đấu.

Theo chuyên gia trên, do quân ly khai Ukraina không có không quân nên Nga và Ukraina là những đối tượng có khả năng điều chiến đấu cơ tới khu vực. Tuy nhiên, không thể có chuyện một máy bay chiến đấu Nga bay qua biên giới mà không bị radar của NATO và Ukraina phát hiện.

Toàn bộ 298 người trên chiếc máy bay mang số hiệu MH17 của Malaysia Airlines đã thiệt mạng khi nó bị rơi hôm 17/7.

  • Hoài Linh