Tổ chức IS vừa tung ra một video kêu gọi những người Hồi giáo ở Pháp thực hiện các vụ tấn công hoặc tham gia cuộc chiến của tổ chức cực đoan này ở Iraq và Syria.

TIN BÀI KHÁC:


Báo NY Times đưa tin, đoạn phim dài 7 phút của Trung tâm Truyền thông Al Hayat, một chi nhánh của nhóm cực đoan Nhà nước Hồi giáo (IS), còn chiếu cảnh dường như là các tay súng thánh chiến Pháp đốt hộ chiếu của họ.

{keywords}
IS đang kiểm soát nhiều khu vực ở Iraq và Syria. (Ảnh: NBC News)

Video dường như là một phần nỗ lực tuyên truyền của IS, trong đó dùng các chiến binh ngoại quốc để tuyển mộ thành viên và khuyến khích gieo rắc bạo lực.

Đoạn video được xuất bản bởi Nhóm Tình báo SITE chuyên giám sát liên lạc của các nhóm cực đoan.

Ngày 20/11, văn phòng công tố viên Paris đã mở một cuộc điều tra hình sự nhằm vào 3 nghi phạm về các cáo buộc khủng bố.

"Các nhà điều tra sẽ tìm hiểu những người này là ai", Agnès Thibaut-Lecuivre, phát ngôn viên văn phòng công tố Paris nói.

Video mới được tung ra sau khi các nhà chức trách Pháp xác định 2 công dân Michaël Dos Santos và Maxime Hauchard là tân binh đã xuất hiện rõ mặt trong một đoạn video ghê rợn ngày 16/11 ghi cảnh hành quyết con tin Mỹ Peter Kassig.

Trước kia, IS luôn tìm cách giấu kín danh tính các thành viên của mình và mỗi khi xuất hiện trong video họ đều bịt kín mặt.

Dư luận Pháp đã xôn xao trước tiết lộ rằng Dos Santos và Hauchard xuất thân từ các gia đình không theo đạo Hồi và dường như đã tự nguyện gia nhập IS, tự do tới Syria.

Dos Santos, 22 tuổi, là con trai của một cặp vợ chồng người Bồ Đào Nha nhập cư theo đạo Thiên Chúa giáo La mã, từng sống ở phía bắc Paris trước khi gia nhập IS. Hauchard, 22 tuổi, lớn lên trong một ngôi làng ở Normandy, xuất thân từ một gia đình trung lưu và cải sang đạo Hồi năm 17 tuổi do ảnh hưởng từ các website thánh chiến.

Theo giới phân tích, việc IS tăng cường sử dụng chiến binh nước ngoài trong các thông điệp tuyên tuyền dường như đã được tính toán kỹ lưỡng, để lôi kéo những thanh niên chán chường ở châu Âu.

Bộ trưởng Nội vụ Pháp xác nhận hơn 1.000 người dân nước này đã rời đi, hoặc có ý định gia nhập hàng ngũ các tổ chức thánh chiến ở Iraq và Syria.

Paris hiện đang tham gia liên quân do Mỹ đứng đầu chống lại IS ở Iraq và bị tổ chức khủng bố này coi là một trong những kẻ thù chính ở phương Tây. Mới đây, Chính phủ Pháp đã áp dụng một điều luật cấm những đối tượng bị nghi định tham gia các tổ chức thánh chiến rời khỏi nước này.

Thanh Hảo