Quá trình tìm kiếm người kế nhiệm Tổng thư ký Liên Hợp Quốc Ban Ki-moon bị chất vấn vì thiếu minh bạch.

{keywords}

Cuộc đua tìm ứng viên cho ghế Tổng thư ký LHQ vẫn đang tiếp diễn bất chấp sự thật rằng trong ít nhất 1,5 năm nữa sẽ không có quyết định nào về vấn đề này được đưa ra

Tuy nhiên, quá trình tìm kiếm người kế nhiệm ông Ban Ki-moon hiện đang bị nhiều người nghi ngờ là không minh bạch.

Về mặt pháp lý, Đại hội đồng LHQ sẽ bổ nhiệm Tổng thư ký. Tuy nhiên, nó phụ thuộc vào sự giới thiếu của Hội đồng Bảo an, có thể đề cử một người.

5 thành viên của Hội đồng Bảo an là Trung Quốc, Nga, Mỹ, Pháp, Anh, có thể có tiếng nói cuối cùng vì họ có thể phản đối một ứng viên nào đó mà mình không thích.

"Quá trình hiện thời là một cuộc tuyển chọn kín, cần thay đổi", William Pace thuộc Viện chính sách toàn cầu cho hay.

Ông Pace đã dành vài thập niên để vận động cải tổ tại LHQ. Chuyên gia này muốn có một quá trình tuyển chọn chính thức hơn, với các ứng viên nộp đơn và phỏng vấn, sau đó việc quyết định phụ thuộc vào nhiều nước hơn.

"Với quá trình tuyển chọn hiện nay thì quyền quyết định là 5 nước và những nước này sẽ đi tới nhất trí về người mà họ có thể làm việc với tư cách là tổng thư ký. Đó là một quá trình vô cùng nguy hiểm trong thời điểm này do mối quan hệ không mấy bằng phẳng giữa các nước có quyền phủ quyết trong Hội đồng Bảo an".

Từ trước tới giờ, chưa có một tổng thư ký LHQ nào đến từ đông Âu. Tuy nhiên, khi khủng hoảng vẫn đang tiếp diễn ở Ukraina thì đại diện tới từ khu vực này nhiều khả năng bị loại trừ.

  • Hoài Linh