Tư lệnh cấp cao của NATO vừa lên tiếng cảnh báo việc Nga "quân sự hóa" bán đảo Crưm có thể được sử dụng để kiểm soát toàn bộ Biển Đen.

TIN BÀI KHÁC:

BBC dẫn lời Tướng Philip Breedlove phát biểu ở thủ đô Kiev của Ukraina rằng các tài sản quân sự của Nga đang được lắp đặt ở Crưm sẽ có ảnh hưởng đến "gần như toàn bộ Biển Đen".

Ông Breedlove hiện đang ở Ukraina để dự các cuộc họp cấp cao với các lãnh đạo nước chủ nhà.

{keywords}
Tướng Breedlove gặp Tổng thống Ukraina Petro Poroshenko ở Kiev. (Ảnh: AP)

Nga sáp nhập bán đảo Crưm khỏi Ukraina hồi tháng 3/2014. Bộ trưởng Quốc phòng Nga hôm 26/11 thông báo nước này vừa triển khai một đợt gồm 14 máy bay quân sự đến Crưm và đây là một phần trong phi đội 30 chiếc sẽ đóng trên bán đảo này.

Loạt chiến đấu cơ đầu tiên được đưa tới căn cứ không quân Belbek ở Crưm "từ các căn cứ quân sự ở Lãnh thổ Krasnodar", hãng Interfax đưa tin.

Trước đó, ngày 25/11, tướng Breedlove nói rằng một lượng lớn binh sĩ Nga cũng đang hoạt động ở bên trong Ukraina, đào tạo và cố vấn cho quân li khai. Phía Moscow luôn phủ nhận các cáo buộc của phương Tây rằng Nga đóng một vai trò trực tiếp trong cuộc xung đột ở đất nước láng giềng.

Tổng thống Vladimir Putin khẳng định Nga "không gây đe dọa với bất kỳ nước nào" và sẽ "chống lại những nỗ lực muốn lôi kéo nước này vào mưu đồ địa chính trị", theo hãng tin Itar-Tass.

Trong một diễn biến khác, Thủ tướng Đức Angela Merkel đã có một cuộc công kích mạnh mẽ nhằm vào các hành động của Nga với Ukraina khi phát biểu tại một phiên họp quốc hội ở Berlin.

"Không gì bào chữa hay thanh minh được cho việc Nga sáp nhập Crưm... Không gì bào chữa được cho sự tham gia trực tiếp hoặc gián tiếp của Nga trong cuộc chiến ở Donetsk và Luhansk", bà Merkel quả quyết. "Nga đang đặt thành vấn đề trật tự hòa bình của châu Âu và họ đang giẫm đạp lên luật pháp quốc tế".

Bà Merkel còn cho rằng, khả năng một thỏa thuận ngừng bắn đang được áp dụng ở đông Ukraina sẽ không thành công, và vì vậy tiếp tục các lệnh cấm vận kinh tế nhằm vào Nga là "không tránh khỏi".

Mỹ và châu Âu áp đặt một loạt đòn trừng phạt lên Nga vì cho rằng Moscow liên quan khủng hoảng ở Ukraina.

Thanh Hảo