Những năm 1950, khi phải đối mặt với làn sóng khởi nghĩa ở các thuộc địa Algeria và Đông Dương, chính phủ Pháp nhận ra cần phải có một cỗ pháo dễ dàng di chuyển, có thể triển khai nhanh chóng ra mặt trận.

TIN BÀI KHÁC:

Nhu cầu này dẫn tới một giải pháp cực kỳ độc đáo: "quân sự hóa" xe máy Vepsa, bằng cách "độ" thêm một khẩu pháo.

Và Vespa 150 TAP ra đời, được chế tạo theo giấy phép ACMA của Vespa Pháp. Cỗ pháo di động này chỉ dành riêng cho lực lượng đặc nhiệm không vận Troupes Aéro Portées (TAP).

Theo báo Business Insider, Vespa TAP được thiết kế để thả từ máy bay xuống chiến trường và sẵn sàng hoạt động ngay lập tức. Khả năng chuyển động linh hoạt và nhanh chóng khiến TAP trở thành một vũ khí chống khởi nghĩa hiệu quả, vì quân du kích có thể đột ngột xuất hiện ngay trước mặt, thậm chí ở những nơi hẻo lánh.

{keywords}

Được trang bị một khẩu súng M20 không giật khi bắn, TAP tỏ ra hiệu quả trong việc phá hủy công sự tạm của đối thủ. M20 còn được thiết kế như một súng tiêu diệt xe tăng, có thể lắp thêm một đầu nổ chống tăng có sức công phá cao.

Ở các tình huống lý tưởng, TAP có thể xuyên thủng vỏ xe bọc thép 100mm từ khoảng cách 7.000 thước Anh (6.400m).

{keywords}

Thực tế, M20 lắp trên xe Vespa không được thiết kế để bắn vào đối thủ khi xe đang di chuyển. Thay vào đó, khung xe đóng vai trò là vật chuyên chở cỗ pháo tới tuyến đầu. Ngay khi tới mặt trận, khẩu súng sẽ được dỡ ra khỏi thân xe và đặt lên một chiếc giá 3 chân để bắn cho chính xác.

Khoảng 500 chiếc TAP đã được sản xuất hồi những năm 1950. Tuy được thiết kế độc đáo, cỗ pháo này chưa từng được sử dụng bên ngoài quân đội Pháp trong các trận đánh ở Algeria và Đông Dương.

Thanh Hảo