Lo ngại về thế phòng thủ của mình, gần đây Tokyo cho biết sẽ bỏ ra hàng tỷ USD để mua máy bay, máy bay không người lái, xe tấn công lưỡng cư do Mỹ sản xuất.


{keywords} 

Nhật hiện giữ thế phòng thủ trong khi Trung Quốc nhanh chóng nâng cấp khả năng quân sự của mình. Hải quân Trung Quốc hiện đang nâng cao năng lực và phát triển tàu ngầm hạt nhân, tên lửa đạn đạo. Trung Quốc đang phát triển máy bay thế hệ thứ năm, có thể sánh với chiến đấu cơ F-35 của Mỹ - loại Nhật đang tìm cách mua.

Lo ngại về thế phòng thủ của mình, gần đây Tokyo cho biết sẽ bỏ ra hàng tỷ USD để mua máy bay, máy bay không người lái, xe tấn công lưỡng cư do Mỹ sản xuất. Đây là một phần trong nỗ lực theo kịp tốc độ mở rộng kho vũ khí của Bắc Kinh và bảo vệ toàn vẹn lãnh thổ của những hòn đảo ở ngoài Nhật.

Dưới đây là một số món hàng quân sự khủng Nhật sẽ mua trong vòng 5 năm theo Chương trình chỉ dẫn quốc phòng được công bố vào cuối năm 2013.

Máy bay giám sát E-2D

Máy bay giám sát tiên tiến E-2D Hawkeye của Northrup Grumman sẽ là máy bay truyền tin và cảnh báo sớm tiếp theo của Nhật. Loại máy bay này có hệ thống radio, có khả năng truyền tin qua vệ tinh và hệ thống kiểm soát bay có khả năng hoạt động như một tháp kiểm soát không lưu tạm thời.

{keywords} 

Chiếc Hawkeye có thể tiến hành giám sát trên biển và trên đất liền, cảnh báo sớm các vụ tấn công bằng tên lửa và máy bay của kẻ thù.

Nhật dự định mua bốn chiếc E-2D vào cuối năm tài chính 2019. Các máy bay này sẽ giúp Nhật theo dõi sát các lãnh thổ trên biển đang tranh chấp với Trung Quốc.

Máy bay cánh quạt nghiêng V-22 Osprey

Japan đã thể hiện ý định mua khoảng 17 chiếc máy bay loại này vào 2018. Bộ Quốc phòng Nhật tuyên bố, chiếc MV-22 Osprey do Boeing sản xuất sẽ được giao cho nước này vào 2015.

Máy bay Osprey được chọn do khả năng, tốc độ và sự linh hoạt. Loại này có thể được dùng trong các chiến dịch phòng thủ lẫn cứu hộ.

{keywords} 

Máy bay này cũng là lựa chọn của các sư đoàn lính thủy đánh bộ Mỹ. Hiện, có nhiều máy bay V-22 Osprey đang đóng thường trực tại căn cứ của Mỹ ở Okinawa.

Máy bay không người lái Global Hawk

{keywords}

Nhật sẽ mua 3 chiếc máy bay không người lái Global Hawk do Northrup Grumman sản xuất. Máy bay này được dùng để do thám và cho mục đích an ninh, nó có thể bao quát một khu vực rộng lớn.

Global Hawk sẽ giúp Nhật bảo vệ các đảo tốt hơn trước những hành động của Trung Quốc trong khi vẫn để mắt tới các vụ thử tên lửa của Triều Tiên. 

Xe lưỡng cư AAV7A1

{keywords}

Trong hai năm tới, Bộ Quốc phòng Nhật định mua 52 chiếc xe lưỡng cư AAV7A1. Những chiếc xe này có chức năng như một đơn vị phản ứng nhanh có thể triển khai ở các đảo xa của Nhật trong trường hợp có đối đầu quân sự.

  • Hoài Linh