Liệu một nhà kỹ trị chuyên nghiệp có thể tham gia vào nhóm nòng cốt của chính quyền Barack Obama và giám sát quân đội hùng mạnh nhất thế giới?

TIN BÀI KHÁC:

Hãng tin Reuters dẫn lời các nguồn tin tiết lộ, Tổng thống Obama chọn Ashton Carter vào vị trí đứng đầu Lầu Năm Góc, và quyết định này sẽ sớm được công bố.

Nếu điều này là sự thật, thì vị cựu Thứ trưởng Quốc phòng 60 tuổi sẽ trở thành người thay thế ông Chuck Hagel, người mới từ chức và từng bày tỏ cảm nghĩ ông không có ảnh hưởng đến việc ra quyết định.

{keywords}
Ông Ashon Carter tại một cuộc họp báo ở Lầu Năm Góc hồi tháng 9/2013. (Ảnh: USNI)

Tân bộ trưởng quốc phòng của Mỹ, cùng với một nhóm an ninh quốc gia, dự kiến sẽ phải đối mặt với khủng hoảng trên nhiều mặt trận - từ cuộc chiến tiêu diệt nhóm Nhà nước Hồi giáo ở Iraq và Syria (IS) cho tới mối quan hệ với Nga và Ukraina, các nỗ lực toàn cầu kiềm chế ảnh hưởng của Iran và một Trung Quốc ngày càng quyết đoán.

Carter, nhà vật lý lý thuyết không có kinh nghiệm về quân sự, đã thăng tiến qua nhiều vị trí cấp cao ở Lầu Năm Góc trong những năm gần đây, chủ yếu ngoài tầm ngắm của báo chí. Ông từng đảm nhận các vai trò Thứ trưởng Quốc phòng - nhân vật số 2 ở Lầu Năm Góc - từ năm 2011 đến 2013, và làm Trợ lý Bộ trưởng Quốc phòng dưới thời Bill Clinton những năm 1990.

Do chủ trương cứng rắn của Tổng thống Obama muốn hạn chế vai trò của quân đội Mỹ ở nước ngoài sau các cuộc chiến tốn kém ở Iraq và Afghanistan, ông Carter được coi sẽ là một nhân vật cầu nối quan trọng giữa Nhà Trắng và các tướng lĩnh ở Lầu Năm Góc.

Nhà Trắng chưa đưa ra bình luận nào về thông tin ông Obama chọn Carter.

Vị trí Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ còn để trống, sau khi ông Chuck Hagel từ chức hồi tuần trước sau chưa đầy 2 năm tại vị. Người thay thế ông sẽ là Bộ trưởng Quốc phòng thứ 4 của chính quyền Obama.

Thanh Hảo