Tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) vừa thành lập một loạt các trại huấn luyện ở miền đông Libya với số chiến binh lên tới hàng trăm người.

TIN BÀI KHÁC:

Hãng tin BBC dẫn lời Tướng Mỹ David Rodriguez cho biết, các trại này mới ở giai đoạn đầu song Mỹ đang theo dõi "rất sát sao để xem chúng phát triển thế nào".

Libya rơi vào hỗn loạn kể từ khi nhà lãnh đạo Muammar Gaddafi bị lật đổ năm 2011. Nhiều bộ tộc, cánh quân và phe nhóm chính trị ở nơi đây đang tranh giành quyền lực lẫn nhau.

{keywords}
Nhiều chiến binh ở miền đông Libya tuyên bố trung thành với IS. (Ảnh: Reuters)

Một số nhóm Hồi giáo đang đấu đá nhau để giành quyền kiểm soát ở miền đông và nhiều chiến binh chuyển sang trung thành với IS.

Phát biểu ở Washington hôm 3/12, Tướng Rodriguez cho biết, hiện chưa rõ mức độ liên kết giữa những người huấn luyện trong các trại kể trên với IS.

"Hiện nay thì các trại khá nhỏ và còn mới, và chúng tôi đang phải theo dõi xem nó phát triển thế nào", ông Rodriguez nói. Theo giới quan sát, sau làn sóng lật đổ đại tá Gaddafi, nhiều người nổi dậy đã gia nhập các nhóm dân quân ở Syria trong khi một số trở về nhà.

Chính phủ được bầu đã để mất 3 thành phố lớn của Libya trong bối cảnh nước này chìm sâu trong khủng hoảng chính trị. Benhazi, thành phố lớn thứ 2 của Libya, hiện đang nằm trong tay các chiến binh Hồi giáo, và quốc hội được quốc tế công nhận hiện đang đóng ở thành phố ven biển Tobruk thuộc miền đông.

Mỹ đang dẫn đầu một liên quân quốc tế tổ chức các cuộc không kích nhằm tiêu diệt IS ở cả Iraq và Syria.

Thanh Hảo