Phát biểu trong Thông điệp Liên bang trước Quốc hội hôm nay, Tổng thống Nga Vladimir Putin đã đề nghị ân xá để cho các dòng vốn trở lại nước Nga. 

TIN BÀI LIÊN QUAN

Tổng thống Nga hối thúc ân xá toàn bộ cho các dòng vốn hải ngoại trước kia. Theo đó, dòng vốn này sẽ trở thành một khoản tiền đáng kể đóng góp cho kinh tế Nga vốn đang rất cần đầu tư.  

{keywords}
Tổng thống Nga Vladimir Putin đọc Thông điệp Liên bang trước Quốc hội. Ảnh: Sputnik

Với đề xuất ân xá này, các nhà đầu tư có thể đưa vốn trở lại Nga, và được bảo đảm không bị truy cứu trách nhiệm hình sự và dân sự. 

Nếu các nhà đầu tư thấy đề xuất của ông Putin là chắc chắn, dòng tiền của họ có thể giải quyết phần nào các khó khăn mà kinh tế Nga đang mắc phải nhờ việc góp phần làm đổng rúp mạnh hơn, giải tỏa bớt sức ép bên trong đối với lĩnh vực tài chính của Nga. 

Tháng trước, ông Putin đã ký một luật mới, nhằm chống dòng vốn trong nước chảy ra bên ngoài, ước tính mỗi năm số tiền này lên tới 2 nghìn tỉ USD. 

Cũng trong bài phát biểu, ông Putin nói rằng Nga luôn coi Ukraina là ‘quốc gia anh em’ và tôn trọng chủ quyền của Kiev. 

“Ai cũng biết rằng Nga không chỉ ủng hộ Ukraina và ‘các cộng hòa anh em’ thuộc Liên Xô cũ trong vấn đề chủ quyền của họ, mà còn đóng góp đáng kể vào quá trình này đầu những năm 1990. Kể từ đó, quan điểm của chúng ta không thay đổi. Mỗi quốc gia có quyền phát triển theo con đường riêng của họ” – hãng tin Sputnik dẫn lời ông Putin. 

Ông Putin nói thêm rằng cần giúp đỡ nền kinh tế Ukraina chứ không phải là tham gia vào việc vận động chính trị, nhưng ông không thấy điều này trong những hỗ trợ của phương Tây đối với Kiev. 

“Bây giờ điều cần thiết không phải là tham gia vào việc vận động chính trị, đưa ra những lời hứa hẹn suông hão, mà là giúp cho nền kinh tế Ukraina tiến hành các cải cách. Tuy nhiên, tôi lại không thấy các đồng sự phương Tây hào hứng với việc này, và cũng không thấy các nhà chức trách Kiev sẵn lòng giải quyết vấn đề của công dân của họ” – ông Putin nói thêm. 

Lê Thu