Một bệnh viện ở Guatemala được các nhà vận động chiến dịch mô tả là trung tâm y tế tâm thần nguy hiểm và ngược đãi nhất thế giới.

TIN BÀI KHÁC:


Các bệnh nhân từng ở đây kể rằng, họ bị hãm hiếp trong lúc dùng thuốc an thần và chính vị giám đốc cũng thừa nhận, bệnh nhân vẫn bị lạm dụng tình dục.

{keywords}
Ông Romeo Minera, Giám đốc Bệnh viện Federico Mora. (Ảnh: BBC)

Một nhóm phóng viên BBC thực hiện phóng sự bí mật tại đây mô tả những cơ thể nằm bất động trên sàn sân bê tông gồ ghề dưới ánh mặt trời như thiêu đốt.

Bệnh nhân dường như được cho uống thuốc an thần loại nặng. Tóc của họ bị cạo sạch. Hầu hết bệnh nhân mặc quần áo nhầu nát như giẻ rách và đi chân không.

Một số người gần như không mặc gì, để lộ làn da bẩn thỉu và hôi hám. Họ trông không khác gì các tù nhân ở một trại tập trung, chứ không phải bệnh nhân.

Bệnh viện Federico Mora là nơi chữa trị cho khoảng 340 bệnh nhân, gồm 50 tội phạm rối loạn tâm thần và bạo lực. Nhưng theo Giám đốc Romeo Minera, người tưởng đoàn phóng viên là nhóm nhân đạo, chỉ số ít có các vấn đề về sức khỏe tâm thần nghiêm trọng.

Cảnh tượng tại một trong các khu của bệnh viện giống như địa ngục trên trần gian. Thêm nhiều bệnh nhân quần áo rách rưới ngồi trên sàn nhà hoặc ghế nhựa lắc lư. Thấy đoàn phóng viên đến, một số người lao ra muốn tiếp xúc hoặc xin đưa họ ra khỏi bệnh viện.

Ở đây, hai hoặc ba y tá phải trông chừng 60-70 bệnh nhân. Một số nhân viên cho biết, cách duy nhất họ có thể đối phó là cho bệnh nhân uống thuốc an thần.

Nhưng thực tế đáng sợ nhất tại bệnh viện này là tình trạng cưỡng hiếp tù nhân. Ngay cả giám đốc bệnh viện cũng thừa nhận rằng đây là một nơi mà "bất cứ chuyện gì cũng có thể xảy ra".

Hai bệnh nhân từng vào Federico Mora chữa trị cho biết, họ bị cưỡng hiếp và thủ phạm là chính các nhân viên y tế hoặc bảo vệ.

Các nhà chức trách Guatemala từng đồng ý sẽ hành động lập tức và mở một cuộc điều tra về các cáo buộc lạm dụng tình dục. Nhưng hai năm trôi qua và dường như chưa có gì được cải thiện.

Một số hình ảnh tại bệnh viện tâm thần Federico Mora mà BBC ghi lại được:

{keywords}

{keywords}

{keywords}

{keywords}

{keywords}

Thanh Hảo