Hàng chục phụ nữ Anh trẻ tuổi đã dùng mạng xã hội, để khoe khoang về việc gia nhập lực lượng cảnh sát toàn nữ đáng sợ Al-Khansa của quân Hồi giáo khủng bố IS.


{keywords}

Lực lượng cảnh sát nữ này được cho là chuyên đánh đập dã man, phạt roi, ra lệnh xử tử cũng như điều hành mạng lưới nhà thổ, nơi có hàng nghìn nô lệ tình dục Yazidi bị giam và bị hãm hiếp mỗi ngày, sau khi được bán với giá 27 bảng (945.000 VND), DailyMail đưa tin.

Trong nhóm trên có một số phụ nữ Anh như Glaswegian Aqsa Mahmood, 20 tuổi, Khadijah Dare, 22 tuổi chào đời ở Lewisham, đã gia nhập lữ đoàn Al-Khansa tại thủ phủ của IS là Raqqa. Những người này có nhiệm vụ tuần tra thành phố với súng và dao găm giấu trong bộ váy tín ngưỡng.

Nhóm nữ chiến binh khét tiếng trên, hầu hết là các phụ nữ phương Tây có học, hoạt động như một lực lượng cảnh sát siêu đàn áp, thường giám sát các hành động của phụ nữ ở Raqqa và trừng phạt dã man bất cứ ai không đi giày màu đen hoặc đeo mạng không làm từ chất liệu quy định.

Nhờ trang phục áo choàng trùm kín từ đầu tới chân mà mọi phụ nữ sống ở lãnh thổ IS kiểm soát buộc phải mặc, lữ đoàn Al-Khansa cũng hành động như một lực lượng cảnh sát mật. Nhóm này có thể bí mật dò xét những nam giới bị nghi có hành động sai trái, trước khi báo sự việc lên nhà chức trách tôn giáo Hisbah của IS - một cơ quan rất đáng sợ.

Hiệp hội Phân tích và Nghiên cứu khủng bố (TRAC) tin rằng, có tới 60 công dân Anh hiện là thành viên của Al-Khansa.

Chỉ huy nhóm nữ cảnh sát này là Aqsa Mahmod, 20 tuổi, được cha mẹ thông báo mất tích cách đây một năm trước khi xuất hiện tại Syria vào tháng 2 vừa qua, với tư cách là một ủng hộ viên nổi tiếng của IS.

Trước khi rời phương Tây để gia nhập IS, Mahmood lấy bí danh là Umm Layth - nghĩa là "Mẹ của Layth", học chẩn bệnh bằng hình ảnh tại trường Đại học Glasgow Caledonian. Sau khi kết hôn với một chiến binh IS tại Raqqa, cô này tham gia lữ đoàn Al-Khansa, giúp IS thực hiện việc đàn áp dân địa phương, đặc biệt là phụ nữ.

Trong số những quy định mà Mahmood giúp thực thi có những đòi hỏi khắt khe, theo đó phụ nữ khi ra đường phải được nam giới tháp tùng và người này phải mặc quần áo thích hợp nơi công cộng.

Bộ luật trang phục khắt khe buộc mọi phụ nữ phải mặc đồ màu đen, gồm cả giày và che phủ mọi xentimet trên người, gồm cả đeo găng tay để che bàn tay và ngón tay.

"Chúng tôi phải thành lập một lữ đoàn nhằm giúp phụ nữ nâng cao nhận thức về tôn giáo của chúng tôi, và trừng phạt những ai không tuân thủ luật", quan chức IS đóng tại Raqqa là Abu Ahmad tiết lộ hồi tháng 7. "Lữ đoàn đó chỉ toàn phụ nữ và chúng tôi đã cấp văn phòng riêng cho họ, để ngăn sự trà trộn nam và nữ".

Hồi tháng 9, Abu Ibrahim Raqqawi, một thành viên của nhóm chống IS ở Raqqa nói: "Tôi không biết ai ở trong Al Khansa và không ở trong lực lượng đó. Nếu bạn chụp ảnh và một trong số những phụ nữ của Al-Khansa nhìn vào bạn, họ sẽ bắt bạn ngay và xử tử bạn. Đó là vấn đề lớn với chúng tôi".

Abu Ibrahim cho hay, đa phần phụ nữ trong lữ đoàn Al-Khansa là người ngoại quốc, tới từ Anh, Hà Lan và Chechnya. Theo người này, dù đa phần các thành viên Al-Khansa chỉ nói được vài từ Ảrập, song tên tuổi của nhóm này khủng khiếp đến mức cả đàn bà lẫn đàn ông đều khiếp sợ. 

  • Hoài Linh