- Mỹ giải cứu con tin bất thành tại Yemen; Thủ lĩnh sinh viên Hong Kong ngừng tuyệt thực... là các tin nóng.

TIN BÀI LIÊN QUAN

Nổi bật

Hôm 6/12, mạng lưới khủng bố quốc tế al-Qaeda ở Yemen đã bắn chết phóng viên ảnh Luke Somers, con tin người Mỹ bị lực lượng này bắt giữ vào tháng 9 năm ngoái.

Tin tức về cái chết của nhà báo Luke Somers được đích thân Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Chuck Hagel thông báo, khi ông đang có chuyến thăm bất ngờ tới Afghanistan.

{keywords}

Nhà báo Luke Somers. (Ảnh: AP)

Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Chuck Hagel cho hay phiến quân al-Qaeda đã sát hại nhà báo Luke Sommers và một con tin khác trong quá trình chiến dịch giải cứu diễn ra.

Phóng viên ảnh người Mỹ Luke Somers, 33 tuổi, đã bị các tay súng lực lượng al-Qaeda ở bán đảo Arập (AQAP) bắt cóc tại thủ đô Sanaa của Yemen vào tháng 9/2013.

Somers đã bị những kẻ bắt giữ bắn và bị thương nặng trước khi lực lượng Mỹ kịp tiếp cận. Anh đã không thể qua khỏi do vết thương quá nặng, một quan chức cho biết.

Từ Washington, Tổng thống Mỹ Barack Obama đã gửi lời chia buồn sâu sắc, đến "gia đình Luke và những người anh yêu quý". Ông chỉ trích, việc sát hại anh là "dã man".

Nhà lãnh đạo Mỹ cam kết sẽ huy động mọi sức mạnh, để bảo đảm an toàn cho công dân Mỹ tại bất kỳ đâu, đồng thời không để cho phần tử khủng bố lọt lưới pháp luật.

Tin vắn

- Bão Hagupit đổ bộ vào phía Đông đảo Samar, miền trung Philippines, đe dọa tàn phá những khu vực từng hứng bị thiệt hại nặng trong siêu bão Haiyan hồi năm ngoái.

- Anh sẽ thiết lập một căn cứ quân sự mới ở Bahrain theo thỏa thuận đạt được với quốc gia này, nhằm tăng cường hợp tác đối phó với các đe dọa an ninh trong khu vực.

- Ngày 6/12, nhóm Nhà nước Hồi giáo tự xưng đã chiếm một phần của căn cứ không quân chính tại tỉnh Deir al-Zour, miền Đông Syria, sau các cuộc giao tranh dữ dội.

- Hôm 6/12, Thủ tướng Somalia Abdiweli Sheikh Ahmed đã không vượt qua cuộc bỏ phiếu bất tín nhiệm ở quốc hội, được tiến hành theo như yêu cầu của đảng đối lập.

- Quân đội Philippines đã giải cứu thành công một công dân Thụy Sĩ. Người đàn ông này bị bắt cóc bởi các tay súng Hồi giáo ở miền nam Philippines gần ba năm trước.

- Thứ trưởng Ngoại giao Iran Ebrahim Rahimpour hôm 6/12 thừa nhận là, Tehran đã tiến hành không kích nhóm Nhà nước Hồi giáo theo yêu cầu của chính quyền Iraq.

- Joshua Wong, thủ lĩnh sinh viên biểu tình tại Đặc khu Hong Kong (Trung Quốc), ngày 6/12, đã tuyên bố ngừng việc tuyệt thực, theo khuyến cáo mạnh mẽ của bác sỹ.

- Quân đội Pakistan thông báo đã tiêu diệt Adnan el Shukrijuma, thủ lĩnh cấp cao của al-Qaeda, trong các cuộc không kích được tiến hành cùng ngày tại tỉnh Waziristan.

- Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Chuck Hagel bất ngờ tới Afghanistan và bày tỏ tin tưởng người dân Afghanistan sẽ vượt qua làn sóng bạo lực do Taliban tiến hành ở Kabul.

- Một quan chức cấp cao quân đội Iran cho biết, nước này đã sở hữu các máy bay không người lái (UAV) có tầm bay đến 3.000km chỉ sử dụng công nghệ trong nước.

- Ngày 6/12, Tổng thống Pháp Francois Hollande và người đồng cấp Nga Vladimir Putin đã có cuộc hội kiến bất ngờ ngay tại thủ đô Moscow, theo hãng tin Reuters.

Tin ảnh

{keywords}

Hơn nửa triệu người dân Philippines đã phải di tản để tránh cơn bão lớn Hagupit đang ập vào quốc gia này. (Ảnh: Reuters)

Phát ngôn

Đêm 5/12 (theo giờ Việt Nam), Tổng thống Mỹ Barack Obama chính thức đề cử cựu Thứ trưởng quốc phòng Ashton Carter giữ chức lãnh đạo Lầu Năm Góc.

Phát biểu sau đó, ông Ashton Carter nói rằng, "tôi cam kết sẽ đưa ra những đề xuất chiến lược bộc trực nhất", nếu đề cử trên được Thượng viện Mỹ thông qua.

Kỷ niệm

Ngày 7/12/1941, Nhật bất ngờ tấn công căn cứ hải quân của Mỹ ở Trân Châu Cảng, dẫn tới việc Mỹ tham chiến trong Thế chiến thứ 2.

Thanh Vân