Trong năm 2014, có tới 15 triệu em bị kẹt giữa các cuộc xung đột vũ trang ở khắp nơi trên thế giới, từ ở CH Trung Phi, Iraq, Nam Sudan, Palestine tới Syria và Ukraina.

TIN BÀI KHÁC:


Báo TIME đưa tin, trong một báo cáo mới đưa ra, Liên Hợp Quốc xác định năm 2014 là năm tồi tệ chưa từng có đối với trẻ em.

"Lịch sử chưa từng ghi nhận lại có nhiều trẻ em phải chịu đựng sự tàn khốc không thể tả nổi như vậy", Giám đốc Quỹ Nhi đồng Liên Hợp Quốc (UNICEF) Anthony Lake bình luận.

"Trẻ em bị giết khi đang học trong lớp, và cả khi đang ngủ trên giường; các em mất cha mẹ, bị bắt cóc, bị tra tấn, bị bắt lính, bị cưỡng hiếp và thậm chí bị bán chác như nô lệ".

"Đây là năm tàn khốc đối với hàng triệu trẻ em", ông Lake nói.

{keywords}

Một đứa trẻ người Kurd từ thị trấn Kobani đang nắm tay một trẻ khác khi em bước giữa những lều bạt trong một trại tị nạn ở Suruc trên vùng biên giữa Thổ Nhĩ Kỳ và Syria ngày 14/11/2014. (Ảnh: AP)

Theo các số liệu của UNICEF, cả thế giới hiện có tới 230 triệu trẻ nhỏ đang sống ở những nước và khu vực xung đột. Chiến sự ở Syria và Iraq - nơi chứng kiến đà tiến của tổ chức khủng bố Nhà nước Hồi giáo (IS) - đã đẩy trẻ em vào bạo lực tột cùng và ngày càng tàn ác.

Hơn 7,3 triệu em nhỏ bị ảnh hưởng bởi chiến tranh ở Syria, trong khi con số này là 2,7 triệu ở Iraq.

Ở Gaza, 54.000 trẻ đang sống trong cảnh không nhà sau cuộc chiến 50 ngày giữa Israel và Hamas (kết thúc hồi tháng 8). Trong số hơn 2.000 người thiệt mạng vì đợt xung đột này, có 538 em nhỏ.

Hơn 10.000 trẻ bị các tổ chức vũ trang tuyển làm tân binh ở Cộng hòa Trung Phi trong năm 2014 và hơn 430 em bị giết hoặc chịu thương tật - cao gấp 3 lần so với năm 2013.

Ở Nam Sudan, nơi bị chiến tranh tàn phá suốt cả năm qua, 235.000 trẻ em dưới 5 tuổi bị suy dinh dưỡng nghiêm trọng, trong khi 750.000 trẻ phải di dời và hơn 320.000 em sống tị nạn.

Các phe nhóm vũ trang ở Nam Sudan đã tuyển khoảng 12.000 lính trẻ em trong năm này, theo UNICEF.

Ổ dịch Ebola cũng đẩy hàng nghìn em nhỏ vào cảnh mất mồ côi cha mẹ và có tới 5 triệu trẻ không được đến trường ở ba nước tâm dịch là Guinea, Liberia và Sierra Leone.

"Số lượng các cuộc khủng hoảng tăng vọt năm 2014 đồng nghĩa với nhiều trẻ nhỏ bị bỏ quên hoặc không nhận được sự quan tâm đầy đủ", UNICEF mô tả, viện dẫn bạo lực vẫn tiếp diễn ở Afghanistan, CHDC Congo, Nigeria, Pakistan, Sudan và Yemen.

Thanh Hảo