Một công dân Trung Quốc, từng sống ở bang Connecticut, đã bị Mỹ buộc tội cố lấy cắp các tài liệu bí mật về công nghệ quân sự cho Trung Quốc. 

TIN BÀI LIÊN QUAN

Reuters dẫn nguồn từ văn bản tố tụng hình sự công bố hôm 9/12 cho hay, hồi tháng 11, Yu Long (tên của công dân Trung Quốc trên) đã đáp chuyến bay đi Trung Quốc từ sân bay quốc tế Newark Liberty, bang New Jersey.

{keywords}
Hình minh họa máy bay tàng hình thế hệ thứ năm J20 của Trung Quốc. Công nghệ máy bay chiến đấu của Trung Quốc được đánh giá là đang làm mất ưu thế ưu trội của Mỹ trong lĩnh vực phòng không.

Theo công tố viên, tại sân bay này, các nhân viên hải quan đã phát hiện ra các tài liệu độc quyền trong hành lý của Yu, bao gồm các phương trình và kết quả thử nghiệm được dùng để phát triển titanium cho máy bay quân sự của Mỹ. 

Hai ngày sau đó, Yu Long bị bắt ở Ithaca, New York.  

Giữa năm 2008 và đầu năm nay, Yu Long đã làm kỹ sư cấp cao cho một nhà thầu quốc phòng ở bang Connecticut.  

Yu Long làm việc về động cơ F135 và F119 – đây là các động cơ được sử dụng trong máy bay chiến đấu của Mỹ và do hãng United Technologies Corp sản xuất. 

Công tố viên nói thêm, Yu Long đã dừng chân ở Sân bay Quốc tế John F. Kenedy vào tháng 8 và bị phát hiện có giữ số tiền mặt 10.000USD mà không khai báo, các tài liệu đăng ký cho một doanh nghiệp mới ở Trung Quốc, và một đơn xin việc cho một trung tâm nghiên cứu hàng không quốc gia ở Trung Quốc, nhấn mạnh vào kinh nghiệm làm việc về động cơ của Yu Long. 

Mỹ từ lâu đã cấm xuất khẩu công nghệ và thông tin quốc phòng sang Trung Quốc. 

Lê Thu