Giám đốc CIA thừa nhận các biện pháp tra tấn, đánh bom đẫm máu ở Nigeria, al-Qaeda đã đổ lỗi cho Obama...Đó là những tin nóng trên thế giới 24h qua.

Tin nổi bật

{keywords}

Giám đốc CIA Mỹ John Brennan đã lên tiếng bảo vệ các biện pháp thẩm vấn hậu 11/9, song thừa nhận một số biện pháp tra tấn là "tàn nhẫn" và "ghê tởm. "

Hãng tin BBC dẫn phát biểu của ông Brennan tại trụ sở CIA khẳng định, một số nhân viên đã hành động vượt phận sự nhưng đa phần làm đúng chức trách của mình.

Theo Brennan, CIA đã làm "nhiều việc đúng đắn" vào thời điểm "không có câu trả lời dễ dàng".

"Nhưng chúng tôi không kết luận việc sử dụng các phương pháp thẩm vấn nâng cao (EITs) trong khuôn khổ chương trinh cho phép lấy được thông tin từ những đối tượng bị giam giữ. Mối quan hệ "nguyên nhân - kết quả" của việc sử dụng EITs và những thông tin hữu ích lấy được từ tù nhân, theo quan điểm của tôi, là không thể biết được", ông Brennan nói

Trước đó, trong báo cáo tóm lược mà Thượng viện Mỹ vừa công bố, CIA được khẳng định đã tiến hành các biện pháp thẩm vấn "tàn ác" đối với các nghi phạm al-Qaeda, nhằm khai thác thông tin từ họ sau vụ khủng bố 11/9/2001. Văn bản này cũng kết luận rằng, CIA đã làm cho dân chúng Mỹ hiểu sai về tính hiệu quả của "các cuộc hỏi cung tần suất mạnh".

Ủy ban Tình báo Thượng viện Mỹ đã nghiên cứu hơn 6,3 triệu trang tài liệu của CIA và khẳng định, cơ quan tình báo này không chặn được một âm mưu nào dù tra tấn nhiều nghi phạm al-Qeada tại các trại giam bí mật trên toàn cầu, trong thời gian 2002-2006 dưới quyền George W. Bush.

Tin vắn

- Ba Lan đã lên tiếng phàn nàn về các hoạt động quân sự khác thường của Nga tại khu vực Baltic, cho rằng NATO đang bị thử thách nhưng không có nguy cơ bị tấn công.

- Các nhân chứng cho BBC hay, một vụ đánh bom ké đã xảy ra tại khu vực đông người ở thành phố Jos, Nigeria khiến ít nhất 30 người thiệt mạng.

- Cảnh sát Brazil đã bắt giữ một người đàn ông tự nhận đã giết chết 42 người trong suốt một thập niên qua. Nếu đúng, đối tượng này sẽ là kẻ giết người hàng loạt kinh khủng nhất đất nước Brazil.

- Thượng viện Mỹ đã thông qua khoản ngân sách quốc phòng 577 tỷ USD cho năm tài khóa 2015.

- Theo Đài Tiếng nói nước Nga, Trung tâm chuyển đổi quốc tế Bonn (BICC) đã công bố chỉ số về những nước quân sự hóa hàng đầu thế giới thông qua các dữ liệu của năm 2013. Nga chiếm vị trí thứ 5 trong tổng số 152 nước của bảng xếp hạng này và đứng đầu bảng lần lượt là Israel, Singapore, Syria và Armenia.

- Mạng lưới khủng bố quốc tế al-Qaeda đã đổ lỗi cho Tổng thống Mỹ Barack Obama gây ra cái chết cho hai con tin - một phóng viên ảnh người Mỹ và một giáo viên Nam Phi - do thất bại trong nỗ lực giải cứu hồi cuối tuần qua.

- Theo trang web của Ủy ban kiểm tra kỷ luật trung ương Trung Quốc, cơ quan này đã lập án điều tra vấn đề vi phạm kỷ luật nghiêm trọng của nguyên Phó Chủ tịch Chính hiệp tỉnh An Huy Hàn Tiên Thông.

- Palestine đã tố cáo Israel "sát hại" quan chức cấp cao Ziad Abu Ein - người đã thiệt mạng trước đó một ngày trong cuộc đối đầu giữa người biểu tình với quân đội Israel ở khu Bờ Tây.

- Đài Tiếng nói nước Nga đưa tin, Thứ trưởng Ngoại giao Mỹ Rose Gottemoeller vừa tuyên bố Washington "vô cùng quan ngại" trước những thông tin rằng Nga có khả năng triển khai máy bay quân sự trên bán đảo Crưm.

Tin ảnh

{keywords}

Người biểu tình đòi cải cách bầu cử tại Hong Kong đã nói lời ‘chào tạm biệt’ và ‘hẹn gặp lại’

XEM CHÙM ẢNH

Phát ngôn

"Chúng tôi đánh giá cao tình bằng hữu, sự tin cậy và hiểu biết chung với các đối tác Ấn Độ", Tổng thống Nga Putin phát biểu trước báo giới trong khuôn khổ chuyến thăm Ấn Độ.

“Kể cả khi những sự chọn lựa về quân sự của Ấn Độ tăng lên. Nga vẫn là đối tác quốc phòng rất quan trọng đối với chúng tôi”, lãnh đạo Ấn Độ Modi khẳng định sau cuộc gặp mặt đầu tiên với tổng thống Nga kể từ khi thắng cử.

Ngày này năm xưa

12 tháng 12: Ngày Độc lập tại Kenya; ngày Trung lập tại Turkmenistan.

1915 – Viên Thế Khải tuyên bố thành lập Trung Hoa đế quốc và bản thân ông là hoàng đế.

1935 – Thống chế Heinrich Himmler của Đức Quốc Xã cho thành lập chương trình khuyến khích sinh sản Lebensborn nhằm tăng sự thuần khiết của chủng tộc Arya.

2001 – Thủ tướng Việt Nam Phan Văn Khải ra quyết định thành lập Vườn quốc gia Phong Nha - Kẻ Bàng trên cơ sở khu bảo tồn thiên nhiên cùng tên.

Hồng Hà